เวียนเทียนรอบ 'พระธาตุนาดูน' สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม

เวียนเทียนรอบ 'พระธาตุนาดูน' สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม

ถวายเทียนพรรษา และเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา "พระธาตุนาดูน" ช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมสู่ชุมชนและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมสู่ชุมชนและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี 2561 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเทศกาลวันเข้าพรรษา ณ พระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

2_29

โดยเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (27 กรกฎาคม 2561) ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำคณาจารย์ บุคลากร นิสิต ร่วมในขบวนแห่ต้นเทียน เข้าไปในพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน และได้เดินรอบองค์พระธาตุนาดูน 3 รอบ ก่อนที่จะประกอบพิธีถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน จตุปัจจัย เครื่องไทยธรรม และพระสงฆ์อนุโมทนา ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดให้มีการถวายเทียนพรรษาทั้งหมด 23 วัด ซึ่ง 22 วัดเป็นวัดที่อยู่โดยรอบมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยได้ทำการถวายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และพระธาตุนาดูนเป็นวัดที่ 23 วัดสุดท้ายที่ได้กำหนดไว้

3_26

สำหรับกิจกรรมโครงการส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมสู่ชุมชนและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ถวายเทียนพรรษา 23 วัด จัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริหาร และบุคลากรภายใน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มีโอกาสร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา เนื่องในวันเข้าพรรษา และเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ และเป็นที่พึ่งทางจิตใจของพุทธศาสนิกชนสืบต่อไป

6_9

4_22

5_19