รัฐบาลไทยเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในลาว

รัฐบาลไทยเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในลาว

รัฐบาลไทยเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในลาว พร้อมให้การสนับสนุนหากขาดเหลือสิ่งของจำเป็น

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน สปป.ลาว โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเฉพาะกิจขึ้นที่สำนักงานทางหลวงที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมทั้งระดมสรรพกำลังจากภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะห้างแม็คโคร จ.อุบลราชธานี จัดเจ้าหน้าที่และสิ่งของที่จำเป็นส่งผ่านทางกงสุลใหญ่ไทยประจำแขวงสุวรรณเขต ก่อนส่งมอบต่อให้ทางการ สปป.ลาว ได้แก่ ถุงยังชีพ 10,000 ชุด เรือท้องแบนพระราชทาน 4 ลำ เรือท้องแบน กรมเจ้าท่า 2 ลำ รถบรรทุก 6 ล้อและเรือขนของ รวม 30 คัน รถเทรลเลอร์ 1 คัน เจ้าหน้าที่ประจำรถและเรือ รวม 150 คน

สำหรับเรือท้องแบน 6 ลำ และเจ้าหน้าที่ประจำเรือของกรมเจ้าท่านั้น จะอยู่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจนเสร็จสิ้นภารกิจ และหลังจากนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมจะส่งทีมวิศวกรและเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยทางการ สปป.ลาว สำรวจความเสียหายของถนนและสะพาน เพื่อร่วมฟื้นฟูบูรณะโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหายต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้รายงานว่า ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดที่มีความพร้อมจัดตั้ง "ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สปป.ลาว" ที่ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ โดยหากประสงค์จะบริจาคสิ่งของจะต้องเป็นสิ่งของที่ สปป.ลาวต้องการ เช่น เต็นท์ชั่วคราว ผ้าห่ม หมอน เครื่องนอน อุปกรณ์ทำอาหาร (หม้อ จาน ฯลฯ) น้ำดื่ม เสื้อผ้า ยารักษาโรค ห้องน้ำเคลื่อนที่ และเป็นของใหม่ที่ไม่มีสภาพเสี่ยงต่อการชำรุดหรือบูดเน่า รวมทั้งต้องคำนึงถึงการบรรจุหีบห่อให้มิดชิดและสะดวกต่อการขนส่งด้วย

ขณะเดียวกันให้แต่ละจังหวัดเชิญชวนประชาชนจิตอาสา "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" ร่วมกิจกรรมรับบริจาคสิ่งของกับศูนย์แต่ละแห่ง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว โดยเร็วที่สุดด้วย

ส่วนการบริจาคเงินช่วยเหลือนั้น สามารถไปบริจาคด้วยตนเองได้ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล หรือบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ชื่อบัญชี "หัวใจไทยส่งไป สปป. ลาว" เลขที่บัญชี 067-0-12886-4

"นายกฯ ขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมทั้งภาคเอกชนและอาสาสมัครทุกกลุ่มที่มีส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน สปป.ลาว พร้อมทั้งย้ำว่าหากยังขาดเหลือสิ่งใดที่รัฐบาลจะสนับสนุนได้ก็ขอให้แจ้งมา โดยรัฐบาลยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่"พลโท สรรเสริญ กล่าว