สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 23-26 กรกฎาคม 2561

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 23-26 กรกฎาคม 2561

"เงินบาทขยับแข็งค่า ขณะที่ ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดเหนือระดับ 1,700 จุด”

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

-  เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้น โดยการฟื้นตัวของเงินบาทเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงขาย หลังจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า แนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด อาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ที่แข็งค่าขึ้น อาจทำให้สหรัฐฯ สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ยังมีปัจจัยลบในระหว่างสัปดาห์จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด อาทิ ดัชนี PMI เดือนก.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. ทั้งนี้ เงินบาทแข็งค่าได้ต่อเนื่องจนถึงช่วงท้ายๆ สัปดาห์ ขณะที่ นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิพันธบัตรและหุ้นไทย

- ในวันพฤหัสบดี (26 ก.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 33.27 เทียบกับระดับ 33.45 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (20 ก.ค.)   

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (30 ก.ค.-3 ส.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.10-33.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ตลอดจนความคืบหน้าของประเด็นทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และประเทศคู่ค้า ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และการจ้างงานภาคเอกชน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนี PMI ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนก.ค. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคล ดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE Price Index) เดือนมิ.ย. และดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค. นอกจากนี้ ตลาดอาจมีจุดสนใจเพิ่มเติมที่สัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางอังกฤษ ตลอดจนดัชนี PMI ของประเทศชั้นนำอื่นๆ   

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

-  ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดเหนือระดับ 1,700 จุด โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับที่ 1,701.87 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.84% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันปรับเพิ่มขึ้น 10.22% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 53,100.74 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ปิดที่ 437.13 จุด เพิ่มขึ้น 1.32% จากสัปดาห์ก่อน

-  ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบตลอดสัปดาห์ โดยยังคงได้รับแรงหนุนในหุ้นกลุ่มธนาคารอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีแรงซื้อเพิ่มเติมในหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามการคาดการณ์ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2561 ว่าจะออกมาดี นอกจากนี้ ดัชนี SET ยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันด้วยเช่นกัน

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (31 ก.ค.-3 ส.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,690 และ 1,675 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,710 และ 1,725 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/61 ของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อื่นๆ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ดัชนี ISM ภาคการผลิตเดือนก.ค. และรายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลเดือนมิ.ย. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2561 ของยูโรโซน และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค. ของจีน