ทดสอบ 1700 อาจมีแรงทำกำไรก่อนหยุดยาวบ้าง แต่บรรยากาศยังบวก

ทดสอบ 1700 อาจมีแรงทำกำไรก่อนหยุดยาวบ้าง แต่บรรยากาศยังบวก

บรรยากาศลงทุนระยะสั้นยังคงเป็นบวกจากสัญญาณผ่อนคลายสงครามการค้า จากการยุติข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯ-ยุโรป

รวมถึงปัจจัยบวกจากการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯ ทั้งนี้ค่าเงินหยวนที่เริ่มมีเสถียรภาพ รวมถึงการแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยของสกุลเงินในภูมิภาคเอเชีย เป็นปัจจัยสนับสนุนเงินทุนไหลกลับสินทรัพย์เสี่ยงและตลาดหุ้นในภูมิภาค

เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อบรรยากาศการเก็งกำไร สัญญาณการฟื้นตัวของการบริโภคช่วยให้ในรอบนี้ เราเห็นการหมุนของเม็ดเงินไปยังหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ ทั้งธนาคาร เช่าซื้อ ค้าปลีก รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตามเพิ่มความระวังต่อความเสี่ยงจากแรงทำกำไร (take profit) รายตัวในหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นมามาก หุ้นระยะสั้นที่น่าสนใจ CPF, EA, BANPU, IRPC, AEONTS*, BGRIM, RATCH, BBL, MBK*, SAPPE, MTC, SAWAD* / หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, TK, DTC*, BEC*, EASTW*

ค่าการกลั่นปรับขึ้นต่อเนื่องเป็น 6.80 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล อาจเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อกลุ่มโรงกลั่น อย่างไรก็ตามระวังการปรับขึ้นของหุ้นหลายตัวเป็นเพียงการไล่ขึ้นก่อนประกาศผลประกอบการที่น่าจะยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มโรงกลั่น เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การเก็งกำไรกลุ่มเหล่านี้ควรกำหนดเป้าหมายการทำกำไรและจุดตัดขาดทุนจำกัดความเสี่ยงทุกครั้ง

Investment Theme 1) หุ้นคาดผลการดำเนินงานดี QoQ และ YoY ได้แก่ BBL, BANPU, IVL, BEM*, CKP*, ITD*, BPP*, MONO*, MAJOR, SC*, EPG* 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT*, CPF* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไรแบบตั้งรับ ประเมินดัชนีเด้งและย่อสลับในกรอบ 1650-1700 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ SAWAD*, CPF / เก็งกำไร DTC* (เป้า 14 ตัดขาดทุน 12), BEC* (เป้า 10 ตัดขาดทุน 8.40)

แนวรับ 1680 / แนวต้าน : 1700-1720 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯ-ยุโรป เตรียมยุติเก็บภาษีนำเข้า เพิ่มความร่วมมือทางการค้า – สหรัฐฯ-ยุโรป ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อเตรียมยุติการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่รวมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ รวมถึงขจัดอุปสรรคทางการค้า ขณะที่ EU ได้ตกลงที่จะซื้อถั่วเหลืองและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากสหรัฐเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐ และ EU จะเป็นไปในลักษณะได้ประโยชน์ร่วมกันตามที่สหรัฐคาดหวังไว้

BOI มั่นใจมูลค่าขอส่งเสริมการลงทุนเป็นไปตามเป้าที่ 7.2 แสนลบ. – คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เผยมีคำขอส่งเสริมการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรก (1H61) กว่า 754 โครงการ เพิ่มขึ้น 22% yoy มั่นใจมูลค่าการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่รอการขอการส่งเสริมเข้ามาเพิ่มเติมอีก

หุ้นกลุ่มเหล็ก – TSTH (Not rated) รายงานกำไรไตรมาสนี้ (เม.ย.-มิ.ย.) ที่ 56 ล้านบาท ลดลง 26% QoQ แต่ดีขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน 46 ล้านบาท เราคาดผลการดำเนินงานกลุ่มเหล็กโดยทั่วไปชะลอตัว QoQ ในไตรมาส 2/61 จากปริมาณการขายที่ลดลง

TMB – การขายหุ้นในธุรกิจบลจ. TMBAM ออกไป จะทำให้มีการบันทึกกำไรรับรู้ครั้งเดียวที่ราวไม่เกิน 1 พันล้านบาท แต่เสียกำไรที่รับรู้ทุกปีราว 250 ล้านบาท/ปี ดังนั้นเรามองประเด็นดังกล่าวเป็นบวกต่อจิตวิทยาการเก็งกำไรเท่านั้น แต่เป็นลบเล็กน้อยต่อพื้นฐานระยะยาว

ประเด็นติดตาม: 25 ก.ค. – ประกาศงบ SCC/ 26 ก.ค. – ECB meeting, ประกาศงบ PTTEP / 27 ก.ค. – US GDP 2Q61 / 31 ก.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)