รมว.ยธ.จ่อถกคดี 'ลุงโดดตึก-ครูวิภา' ศึกษากระบวนการยุติธรรม

รมว.ยธ.จ่อถกคดี 'ลุงโดดตึก-ครูวิภา' ศึกษากระบวนการยุติธรรม

"พล.อ.อ.ประจิน" รมว.ยธ. จ่อถกปมคดี "ลุงโดดตึก-ครูวิภา" สัปดาห์หน้า พร้อมนำ 2 เหตุการณ์เป็นกรณีศึกษาพัฒนากระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีศาลชั้นต้น ยกฟ้องในคดีวัยรุ่นถูกแทงเสียชีวิตในช่วง เทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 เป็นเหตุให้บิดาของผู้เสียชีวิต กระโดดตึกฆ่าตัวตายที่อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (กพยช.) ซึ่งคาดว่าน่าจะประชุมได้ในวันที่ 31 ก.ค. หรือวันที่ 1 ส.ค. เพื่อจะติดตามประเด็นทั้งเรื่องของพ่อผู้ตายที่โดดตึก และกรณีของครูวิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร ที่ถูกลูกศิษย์เบี้ยวหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืนเพื่อการศึกษา (กยศ.) ทำให้ต้องชดใช้แทนในฐานะเป็นผู้คำประกัน

“การประชุมครั้งนี้ ไม่ใช่การหาทางออก แต่เป็นการประชุมเพื่อช่วยกันดูว่ากระบวนการยุติธรรมจากกรณีทั้ง 2 กรณีที่เกิดขึ้นนี้มีประเด็นอะไรที่เป็นบทเรียนที่เราจะต้องนำมาสู่การพัฒนากระบวนการยุติธรรมและอะไรที่จะไปช่วยเขาได้ หรืออะไรที่จะต้องแก้ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา กรณีของลุงที่โดดตึก อยากให้แยกว่ากระบวนการของศาลก็ทำไปตามพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการได้รวบรวมเป็นคำฟ้องมา ซึ่งศาลไม่สามารถเข้าไปล้ำเส้นได้แต่ก็จะมีผู้แทนจากทุกหน่วยมาคุยกันว่า ทั้ง 2 เคทนี้มีบทเรียนอะไรและเราจะช่วยในปัญหาเฉพาะด้านเขาอย่างไรได้บ้าง เช่นมีปัญหาในเรื่องของทนาย ก็จะจัดหาให้ หรือหากมีปัญหาเกี่ยวกับการติดต่อประสานงาน หรือปัญหาที่ไม่สามารถขอข้อมูลจากหน่วยงานอื่นได้ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยจัดการให้ จะเป็นลักษณะของการเป็นพี่เลี้ยงให้”รมว.ยุติธรรม กล่าว

พล.อ.อ.ประจินกล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีของครูวิภา ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดีไปคุยละเสนอแนะให้ชะลอการบังคับคดีโดยการยึดทรัพย์เอาไว้ก่อนและขอให้เร่งตามนักศึกษาที่ครูวิภา ค้ำประกันให้ ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่จะตามได้ และมาเคลียร์หนี้ของตัวเอง ซึ่งจพทำให้ครูวิภา หมดภาระ ส่วนนักศึกษาคนไหนที่ยังชำระหนี้ไม่ได้ ก็จะไปช่วยดู ติดขัดเรื่องอะไรค่อยมาว่ากัน ทั้งนี้เพื่อให้ความยุติธรรม แต่อยากให้เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของกติกา ที่รู้กันดีทั้งผู้กู้และผู้ให้กู้