ย้ำเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบสูงถึงกม.ละร้อยล้าน แต่จำเป็นต้องทำ

ย้ำเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบสูงถึงกม.ละร้อยล้าน แต่จำเป็นต้องทำ

กิจกรรมจิตอาสา "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.10 วันเฉลิมพระชนมฯ66พรรษา ด้านนายกฯย้ำเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบสูงถึงกม.ละร้อยล้าน จำเป็นต้องทำ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.61 เวลา 09.15 น. ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” คณะรัฐมนตรี(ครม.) พร้อมคู่สมรส ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล และประชาชนร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง เพื่อช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร และคลองผดุงกรุงเกษมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

ย้ำเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบสูงถึงกม.ละร้อยล้าน แต่จำเป็นต้องทำ

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวเปิดกิจกรรมว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์และปฏิบัติการจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ วันนี้ได้เห็นทุกท่านทั้ง ครม. ข้าราชการ เอกชน นักศึกษาและประชาชนผู้มีจิตอาสา แสดงให้เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการร่วมกันปฏิบัติการจิตอาสาอย่างพร้อมเพรียง เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561

นายกฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโครงการจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อปลุกจิตสำนึกประชาชนคนไทยให้รู้รักสามัคคี มีจิตสำนึกสาธารณะ มีความเอื้อเฟื้อ รู้จักแบ่งปันซึ่งกันและกัน โดยร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์แก่สังคม ชุมชนและประเทศชาติ วันนี้การปฏิบัติการจิตอาสาได้แผ่ขยายไปในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติในหลายๆ ด้าน ซึ่งกิจกรรมรณรงค์และปฏิบัติการจิตอาสาในวันนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่ทุกภาคส่วนจะได้มาร่วมกัน ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคม ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ พร้อมใจกันทำกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในวาระวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ย้ำเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบสูงถึงกม.ละร้อยล้าน แต่จำเป็นต้องทำ

นายกฯ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานในวันนี้ เพื่อร่วมปฏิบัติการจิตอาสาบริเวณคูคลองในพื้นที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล หวังว่าทุกท่านจะสามารถปฏิบัติภารกิจของแต่ละคนตามกำลังความสามารถและความพร้อมของสุขภาพร่างกาย ด้วยความมีวินัยและความมีน้ำใจต่อกัน เพื่อให้การงานต่างๆสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

จากนั้น นายกฯ ได้นำจิตอาสา กล่าวปฏิญาณตนว่า “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” 3 ครั้ง ก่อนปล่อยขบวนรถยนต์และปล่อยแถวขบวนจิตอาสาเพื่อทำกิจกรรม ทั้งนี้ นายกฯ ครม.และคู่สมรส ได้ร่วมกิจกรรมจุดแรกโดยร่วมปลูกรวงผึ้ง และต้นทองอุไร บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ช่วยการทำความดีเพื่อบ้านเมือง ก่อนฉีดน้ำล้างพื้นผิวถนน และทางเท้าบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ส่วนจุดที่ 2 นายกฯ และคู่สมรส ได้ร่วมทาสีสะพานอรทัยและเสาไฟ ขณะที่จิตอาสาได้ร่วมกันตัดแต่งกิ่งไม้

ย้ำเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบสูงถึงกม.ละร้อยล้าน แต่จำเป็นต้องทำ

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า สมัยเป็นเด็กนักเรียนก็ได้ทำงานเช่นนี้มาโดยตลอด ซึ่งเราต้องช่วยกันทำ เพราะจะไม่สำเร็จถ้าไม่ร่วมมือกัน และในโครงการจิตอาสาที่มาร่วมกันทำในวันนี้ เราต้องศึกษาเรื่องทั้งในและต่างประเทศว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสะอาดและสวยงาม ผู้ว่าฯ กทม. กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นๆต้องเร่งเพื่อขยายผลให้เกิดรูปธรรม รัฐบาลจะให้การสนับสนุนอุปกรณ์และเครื่องมือ โดยเฉพาะการบำบัดน้ำเสีย และการรักษาแม่น้ำคูคลอง ซึ่งนอกจากจะได้ความสะอาดแล้ว ยังแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง สิ่งสำคัญประชาชนที่อาศัยตามแม่น้ำและริมคลอง อย่าทิ้งขยะลงน้ำ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความห่วงใย จึงมีแนวพระราชดำริลงมา ซึ่งทุกคนต้องร่วมมือกัน เพราะขยะทุกชิ้นเกิดจากฝีมือมนุษย์

"ปัจจุบันเราเสียค่าเก็บขยะประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลต้องเติมงบกลางลงไปเพื่อบริหารจัดการเป็นหมื่นล้าน จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับโครงการจิตอาสา ทั้ง 256 คลองใน กทม.จะต้องสะอาดให้ได้ ทุกคนต้องทำให้หน้าบ้านและหลังบ้านเหมือนกัน ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ว่า กทม.นำต้นไม้ไปปลูกริมคลองด้วย เพื่อความสวยงาม วันนี้ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนคือ การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบประมาณจะสูงถึงกิโลเมตรละเป็นร้อยล้าน แต่อนาคตจะต้องลงใต้ดินทุกสาย รวมทั้งในต่างจังหวัด ทุกอย่างต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก” นายกฯ กล่าว

ย้ำเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบสูงถึงกม.ละร้อยล้าน แต่จำเป็นต้องทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่ 3 นายกฯ เดินตรวจเยี่ยมและแจกอาหารและน้ำดื่มให้กับจิตอาสา ส่วนจุดที่ 4 นายกฯ เดินตรวจเยี่ยมตามถนนพระราม 5 ถึงสะพานชมัยมรุเชฐ และข้ามถนนพิษณุโลก เพื่อไปแจกอาหารและน้ำดื่มแก่จิตอาสานักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยมที่ร่วมกิจกรรม พร้อมร่วมกิจกรรมการขุดลอกคูคลองบริเวณริมคลองข้างโรงเรียนราชวินิตมัธยม จากนั้นหลังเสร็จพิธีขุดลอกคูคลอง คณะรัฐมนตรี และคู่สมรส กลับสู่ทำเนียบรัฐบาล