ดันไทยศูนย์กลางอีสปอร์ตอาเซียน

ดันไทยศูนย์กลางอีสปอร์ตอาเซียน

ภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลังดันไทยสู่ฮับกีฬาอีสปอร์ตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “อินโฟเฟด” ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัว “ไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีนา” สนามประลองครบวงจรพื้นที่กว่า 1 พันตารางเมตรแห่งแรกในประเทศไทย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กีฬาอีสปอร์ตได้รับการจัดให้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ปี 2561 และในอีก 4 ปีข้างหน้าก็จะได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาที่เหล่าสมาชิกประเทศสามารถเข้าชิงเหรียญให้กับประเทศได้

ดังนั้นบทบาทภาครัฐพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ ตั้งแต่เชิงนโยบาย การสร้างกฏเกณฑ์และบรรยากาศที่เอื้อต่อการแข่งขัน การลงทุน การทำงานร่วมกันกับทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงการสร้างการตระหนักรู้ เรื่องนี้การลงทุนหรือการสนับสนุนจากทางภาคเอกชนนับเป็นกำลังสำคัญ

นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด กล่าวว่า ใช้งบประมาณการลงทุน 50 ล้านบาท ก่อตั้ง “ไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีนา(Thailand E-Sports Arena) สนามประลองกีฬาอีสปอร์ตทุกรูปแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย โดยหวังใช้เป็นเวทีสร้างโอกาสและส่งเสริมเยาวชนนักกีฬาอีสปอร์ตสู่เวทีสากล

นอกจากนี้ ทำให้เด็กติดเกมกลายเป็นนักกีฬาและบุคลากรคุณภาพของชาติ เชื่อว่าโอกาสทางการตลาดในไทยมีอยู่มหาศาล ทั้งมีศักยภาพสามารถเป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอาเซียนได้ ขณะนี้อีสปอร์ตกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงผู้บริโภคอายุ 15-30 ปี ได้ดี นอกจากธุรกิจไอที กลุ่มอื่นๆ เช่นยานยนต์ เครื่องดื่ม ก็เริ่มให้ความสนใจ

ข้อมูลระบุว่า ปี 2560 มูลค่าตลาดเกมไทยมีมูลค่าสูงถึง 9.7 พันล้านบาท ที่น่าสนใจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตของอีสปอร์ตที่เร็วและก้าวกระโดดมากที่สุด ส่งผลให้กีฬาอีสปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้านนักกีฬาอีสปอร์ตไทยติดอันดับท็อป 10 ของโลกในหลายหลายชนิดเกม

สนามดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1 พันตร.ม.บนชั้น 5 ศูนย์การค้าเดอะสตรีทรัชดา สามารถรองรับการแข่งขันหรือกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นได้ 24 ชั่วโมง ครบทุกเกม ทุกรูปแบบทั้งบนโมบาย พีซี พร้อมกันสูงสุดถึง 80 เครื่อง รวมไปถึงการจัดงานอีเวนท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาอีสปอร์ต ด้านการออกแบบรองรับการแข่งขันตามมาตรฐานสากล โดยมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 400/400 เมกะบิตต่อวินาที ขยายสูงสุดได้ถึง 1 พันเมกะบิตต่อวินาที จอแอลอีดีความละเอียดสูง ทั้งมีพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ ตัวห้างมีที่จอดรถที่รองรับมากกว่า 1 พันคัน อนาคตมีแผนขยายไปตัวถึง 5 พันตร.ม.

หลังจากนี้ บริษัทมีแผนผลักดันให้เกิดการแข่งขันลักษณะลีกที่เป็นรูปธรรม นอกจากการสนับสนุนนักฟีฬา หวังสร้างบุคลากรคุณภาพในสายอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ โค้ชฝึกสอน นักพัฒนาเกม นักพากย์เกม ออแกไนเซอร์จัดการแข่งขัน นักบริหารธุรกิจที่เกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ต ฯลฯ

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า ครึ่งปีหลังปีนี้จะมีรายได้ราว 15 ล้านบาท สัดส่วน 50% มาจากค่าเช่าสถานที่ และอีก 50% มาจากสปอนเซอร์ในการจัดทำทัวร์นาเมนท์