กู้ภัยไทยลุย2ภารกิจลาวเขื่อนแตก ค้นหา15ชีวิต เร่งช่วยอีก700คน

กู้ภัยไทยลุย2ภารกิจลาวเขื่อนแตก ค้นหา15ชีวิต เร่งช่วยอีก700คน

หน่วยกู้ภัยไทย ประชุมร่วมกู้ภัยสปป.ลาวเขื่อนแตก วาง2ภารกิจหลักค้นหาผู้สูญหาย 15 ชีวิต และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกว่า 700 ชีวิต

เมื่อเวลา 09.00 น. ทีมกู้ชีพกู้ภัยไทย ประกอบด้วย หน่วยกู้ภัย ฮุก31 นครราชสีมา , สยามนนท์ , อัลฟาร์ , เมตตาธรรม , พนมเวช ประชุมวางแผนและแบ่งภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบอุกภัยที่แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ร่วมกับผู้บัญชาการหน่วยกู้ภัย สปป.ลาว โดยวันนี้ได้แบ่งภารกิจช่วยเหลือออกเป็น 2 ภารกิจหลัก

ภารกิจที่ 1 เข้าค้นหาผู้ประสบภัย 15 ชีวิตที่สูญหาย ที่บริเวณบ้านไซดอนโขง แขวงอัตตะปือ โดยเจ้าหน้าที่จะนำเรือยนต์ 3 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย วิทยุสื่อสาร และเครื่องยังชีพเข้าไปค้นหา ผู้บัญชาการหน่วยกู้ชีพกู้ภัยของ สปป.ลาว ระบุว่า สภาพพื้นที่ที่จะเข้าไปบางจุดน้ำลดระดับ อาจทำให้การเดินทางด้วยเรืออาจทำได้ลำบาก เพราะมีลักษณ์เป็นแก่งและโขดหิน รวมทั้งการทะลักของมวลน้ำจากเขื่อนแตก ส่งผลให้เส้นทางน้ำเปลี่ยน

ภารกิจที่ 2 คือการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อีกประมาณ 700 คน ที่ติดอยู่บริเวณบ้านตำมะหยอด แขวงจำปาสัก ที่อยู่ระหว่างการรอการช่วยเหลือจากทางการ เบื้องต้น มีการร้องขออาหาร น้ำดื่มและเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดทั้งวันและสภาพอากาศเย็น