มุมมองบวกต่อภาพรวมดัชนี

มุมมองบวกต่อภาพรวมดัชนี

เลือกเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุน 1660 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปิดลบเล็กน้อย โดยเป็นการอ่อนตัวลงช่วงท้ายตลาด จากแรงขายในกลุ่มพลังงานและธนาคารบางตัว ทำให้แย่กว่าตลาดหุ้นภูมิภาคโดยรวมที่ส่วนใหญ่ปรับขึ้น โดยนักลงทุนกลุ่มพอร์ตโบรกเกอร์เป็นผู้ขายสุทธิหลัก ขณะที่นักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นวันทำการที่ 3

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับขึ้น แนวต้าน 1682/1695 จุด แนวรับ 1665/1650 จุด โดยเรายังคงมุมมองบวกต่อภาพรวมดัชนี จากการที่นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อสุทธิ ประกอบกับรายงานจาก IMF ที่บ่งชี้ว่าค่าเงินหยวนมีมูลค่าสอดคล้องพื้นฐาน ทำให้ข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ว่าจีนปั่นค่าเงินมีน้ำหนักน้อยลง ประกอบกับรายงานระบุว่า
ค่าเงินดอลลาร์มีมูลค่ามากเกินไป อาจช่วยชะลอการปรับขึ้นของดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยหยุดการไหลออกของเงินทุนต่างชาติในตลาดเกิดใหม่ได้ นอกจากนี้ คาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากจีนจะช่วยลดความกังวลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากสงครามการค้า และจะส่งผลบวกต่อไทยเนื่อง เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าสำคัญ

ประเด็นสำคัญวันนี้

จีน: รัฐบาลจีน เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูอุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งครอบคลุมทั้งการปรับลดภาษีวงเงินรวม 6.5 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบริษัทที่มีค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและการพัฒนา การผ่อนปรนข้อบังคับเกี่ยวกับการออกตราสารหนี้ เป็นต้น

โลก: ตัวเลข PMI เบื้องต้นของเศรษฐกิจขนาดใหญ่ชะลอลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ระดับที่ขยายตัวดี โดย PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ อ่อนตัวลงสู่ระดับ 55.9 ในเดือน ก.ค. จาก 56.2 ในเดือน มิ.ย. ส่วน PMI รวมจากยูโรโซนปรับตัวลงสู่ระดับ 54.3 ในเดือน ก.ค. จากระดับ 54.9 ในเดือนมิ.ย. ด้าน PMI ภาคการผลิตญี่ปุ่นอ่อนตัวลงสู่ระดับ 51.6 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน จาก 53.0 ในเดือน มิ.ย.

ค่าเงิน: IMF ออกรายงานระบุว่า หยวนมีมูลค่าสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน โดยค่าเงินหยวนดิ่งลงอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนกังวลต่อความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ดอลลาร์มีมูลค่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานในระยะกลาง โดยมากเกินไป 8-16%ในปีที่แล้ว

กลยุทธ์

          เลือกเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุน 1660 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

             หุ้นกลุ่มรับผลบวกเศรษฐกิจจีน ได้แก่ SAPPE CBG CPF DELTA BANPU
             Derivative : S50U18 รอจังหวะ Long หากยืน 1100 จุด ได้หลังบ่าย
             3 (ดูรายละอียดใน KTZ-D)