มองเด้งและย่อสลับในกรอบ 1650-1700

มองเด้งและย่อสลับในกรอบ 1650-1700

โมเมนตัมยังบวก แต่เน้นเก็งกำไรเชิงตั้งรับ

ภาพรวมภายนอกยังคงสนับสนุนจิตวิทยาการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงรวมถึงกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EM) โดยได้รับแรงสนับสนุนเชิงบวกจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯตามทิศทางผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและข้อมูลเชิงเศรษฐกิจที่เป็นบวก รวมถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของจีนที่คาดจะช่วยเพิ่มอุปสงค์ความต้องการสินค้านำเข้าให้สูงขึ้น

ตลาดหุ้นไทยย่อลงจากแรงขายทำกำไรในกลุ่มหุ้นใหญ่ที่ราคาปรับตัวขึ้นมามาก อาทิ KBANK SCB PTT PTTGC ซึ่งเป็นไปตามภาพที่เรามองไว้ในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่หุ้นใหญ่อื่น อาทิ BBL KTB ที่แม้ราคายังคงปรับขึ้นต่อ แต่อาจเริ่มเป็นกลุ่มเป้าหมายถูก take profit หลังราคาเข้าใกล้แนวต้านระยะสั้นและมีสัญญาณเข้าเขตซื้อมากเกินไป (overbought) ทั้งนี้ เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อบรรยากาศการเก็งกำไร แต่เลือกกลยุทธ์เข้าซื้อเมื่อย่อหรือตลาดชะลอตัว โดยเน้นเลือกหุ้นที่ยังปรับขึ้นไม่มากเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากแรงทำกำไร (take profit) ที่อาจเกิดขึ้น หุ้นระยะสั้นที่น่าสนใจ CPF, EA, TVO, AEONTS*, BGRIM, RATCH, IRPC, MBK*, SAPPE, GUNKUL*, PSTC* ขณะที่หุ้นใหญ่ ตั้งรับ BBL, PTT, PTTGC

ค่าการกลั่นปรับขึ้นต่อเนื่องเป็น 6.63 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล อาจเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อกลุ่มโรงกลั่น อย่างไรก็ตามระวังการปรับขึ้นของหุ้นหลายตัวเป็นเพียงการไล่ขึ้นก่อนประกาศผลประกอบการที่น่าจะยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มโรงกลั่น เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การเก็งกำไรกลุ่มเหล่านี้ควรกำหนดเป้าหมายการทำกำไรและจุดตัดขาดทุนจำกัดความเสี่ยงทุกครั้ง

Investment Theme 1) หุ้นคาดผลการดำเนินงานดี QoQ และ YoY ได้แก่ BBL, BANPU, IVL, BEM*, CKP*, ITD*, BPP*, MONO*, MAJOR, SC*, EPG* 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT*, CPF* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไรแบบตั้งรับ ประเมินดัชนีเด้งและย่อสลับในกรอบ 1650-1700 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ SAWAD*, CPF / เก็งกำไร GUNKUL (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.82), PSTC (เป้า 1.00 ตัดขาดทุน 0.66)

แนวรับ 1660 / แนวต้าน : 1680 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

สัญจรกระตุ้นเศรษฐกิจ - รัฐบาลอนุมัติงบฯ 4 จว.กว่า 1.5 แสนล้าน ทุ่ม 5.9 หมื่นล.พัฒนาคมนาคม พร้อมจัดอีก 9.7 หมื่นล้านช่วยข้าว

น้ำท่วมที่ลาว – เกิดปัญหาคันดินบางส่วนของเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ซึ่ง RATCH ถือหุ้นในโครงการดังกล่าว 30% อย่างไรก็ตามบริษัทชี้แจงปัญหาไม่ได้เกิดที่ตัวเขื่อนหลัก และไม่กระทบกับแผนจ่ายไฟที่จะเริ่มก.พ.62 ขณะที่ BGRIM ที่มีโครงการบริเวณใกล้เคียง ชี้แจงไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว

TCAP ซื้อหุ้นคืน - อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน ในวงเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาท โดยมีจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนจำนวนไม่เกิน 79.3 ล้านหุ้น และเมื่อรวมกับหุ้นที่ซื้อคืนระหว่างวันที่ 10 ก.พ.-9 ส.ค.58 จำนวน 41.35 ล้านหุ้น รวมจำนวน 120.65 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 10% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท

MK (Not rated) – นสพ.รายงาน "ศุภาลัย"เตรียมเสนอบอร์ดกลางเดือนหน้า พิจารณาปรับราคาเทนเดอร์หุ้น "มั่นคงเคหะการ"ใหม่ หลังราคา ในกระดานสูงกว่าราคาเสนอซื้อ 4.10 บาท

ประเด็นติดตาม: 25 ก.ค. – ประกาศงบ SCC/ 26 ก.ค. – ECB meeting, ประกาศงบ PTTEP / 27 ก.ค. – US GDP 2Q61 / 31 ก.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)