"เอ.พี.ฮอนด้า"ตั้งเป้าคว้าโพเดียมซูซูกะ4ชั่วโมง

"เอ.พี.ฮอนด้า"ตั้งเป้าคว้าโพเดียมซูซูกะ4ชั่วโมง

เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์​ ลั่นเต็มร้อยลุยศึก ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง พร้อมตั้งเป้าลุ้นโพเดี้ยมมาครอง

เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์​ พร้อมเต็มร้อยลุยศึก ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง ตั้งเป้าสานต่อความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ ตามโครงการสร้างนักบิดไทยไปสู่สนามระดับโลกโมโตจีพีภายในปี 2025 ชี้นักบิดเลือดใหม่ปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเชื่อมีลุ้นโพเดี้ยม ขณะ “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ อดีตนักบิดโมโตทู ขวัญใจชาวไทย ถูกทาบทามร่วมทัพ โมริวากิ ลงบิดในรายการระดับโลก ซูซูกะ 8 ชั่วโมง สุดสัปดาห์นี้ ที่ ซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบมาราธอนระดับนานาชาติ รายการ ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง มีคิวดวลความเร็วระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคมนี้ ที่ สนาม ซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเอ็นดูรานซ์ชิงแชมป์โลก (Endurance World Championship) รายการ ซูซูกะ 8 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นเรซระดับตำนานของโลกที่มีแฟนมอเตอร์สปอร์ตนับล้านคนเฝ้ารอชมการแข่งขัน

ในปีนี้ยอดทีมแข่งไทยอย่าง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ สานต่อความสำเร็จในนามทีมแข่งที่ใช้บุคลากรไทย 100 เปอร์เซ็นต์เช้าร่วมการแข่งขันเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ด้วยทัพนักบิดดาวรุ่งภายใต้โครงการพัฒนานักบิดเยาวชนของ เอ.พี.ฮอนด้า อะคาเดมี โดยมีเป้าหมายสร้างนักบิดไทยและทีมช่างไทยเข้าสู่โมโตจีพีให้ได้ภายในปี 2025

ทัพนักบิดของ เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ชุดลุยศึก ซูซูกะ เอ้นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง ประกอบด้วย “บิว” วริทธิ์ ทองนพคุณ เจ้าของตำแหน่งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพไทยแลนด์ทาเล้นท์คัพ และ ฟิล์ม” ปิยวัฒน์ ประทุมยศ อีกหนึ่งนักแข่งดาวรุ่งที่ทำผลงานได้ดีไม่แพ้กัน รวมถึง “นิว” กฤชพร แก้วสนธิ ผลผลิตจากการแข่งขันไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ ที่ได้รับการผลักดันให้เข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ระดับเอเชียรายการ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ (ATC) ก่อนฉายแววจนได้ขยับเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ ชิงแชมป์เอเชียอย่าง เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ รุ่น เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซี.ซี. ปี 2018

ซึ่งในปีนี้ เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ จะมี “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ อดีตนักบิดโมโตทู ขวัญใจชาวไทย ทำหน้าที่เฮดโค้ช โดยมี “มุกข์” มุกลดา สารพืช ทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกส่วนนักบิดในทีม (Rider Coach) ซึ่งจะทำงานร่วมกับทีมแข่งที่เป็นคนไทยทั้ง นักบิด และช่างทั้งหมด เพื่อสานต่อความสำเร็จให้กับคนไทย

โดยนอกจากจะรับหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนแล้ว รัฐภาคย์ ยังได้รับการติดต่อจาก ทีม โมริวากิ ยอดทีมแข่งของญี่ปุ่นให้ร่วมเป็นหนึ่งในนักบิดของทีมเพื่อลงแข่งขันในศึก เอ็นดูรานซ์ 8 ชั่วโมง ในปีนี้ด้วย ซึ่งเป็นเป็นช่าวดีของแฟนๆ ชาวไทยที่จะได้ชมลีลาของนักบิดไทยรายนนี้อีกครั้ง

นายอารักษ์ พรประภา กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด “การส่งทีมเข้าร่วมในศึก ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง เป็นหนึ่งในแผนงานของเรา ซึ่งวางไว้อย่างต่อเนื่อง และในปีนี้เราได้เปิดโอกาสให้นักบิดดาวรุ่งจากโครงการ ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ ขยับขึ้นมาบิดในทีมใหญ่ เพื่อหาประสบการณ์ในการแข่งขันระดับอินเตอร์เนชั่นแนลมากขึ้น และแน่นอนว่า ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง จะเป็นเวทีพิสูจน์ว่าพวกเขามีความสามารถแค่ไหน เราต้องการสร้างนักบิดรุ่นใหม่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีม ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายของเราอยู่ที่ โมโตจีพี ในปี 2025”

“แม้จะเป็นนักบิดหน้าใหม่ทั้งหมด แต่จากทักษะ ความสามารถ และการปรับตัวที่รวดเร็ว ผมเชื่อว่าพวกเขาจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง นอกจากนี้สิ่งที่เราเห็นได้ชัดจากปีที่ผ่านมาคือ ทีมช่างของเรามีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก การปรับปรุงแก้ไขเครื่องยนต์ ปัญหาตัวรถ หรือการเซอร์วิสต่างๆ ในพิตเราทำงานกันอย่างรวดเร็ว”

“เป้าหมายหลักของเราคือการพัฒนา นักบิด และทีมช่างของไทยให้ก้าวสู่ระดับโลกอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นการส่งนักบิดดาวรุ่งเข้าแข่งขันในรายการนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งขึ้นตอนสำคัญในการวัดความสามารถของพวกเขา และแน่นอนหากพวกเขาทำผลงานได้ดี การจะได้เห็นนักบิดไทยเหล่านี้โลดแล่นในเวทีที่ใหญ่ขึ้นก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน” 

ด้าน นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า “ในช่วง 2-3 ปีหลัง เอ.พี.ฮอนด้า ได้ปรับทิศทางการพัฒนาด้านมอเตอร์สปอร์ตใหม่ทั้งระบบ เราต้องการสร้างนักแข่งไทยเข้าไปแข่งในสนามระดับโลก โมโตจีพีให้ได้ในปี 2025 สิ่งที่เราตามหาคือ ดาวดวงใหม่ ที่จะก้าวขึ้นมาสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ แม้ว่าจะเป็นงานยากแต่เราก็ทุ่มเทเต็มที่กับโครงการนี้”

“ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง เป็นอีกหนึ่งรายการที่เราให้ความสำคัญ ปีที่แล้วเราคว้าอันดับ 4 จากการส่งทีมแข่งไทยล้วนเข้าแข่งขันเป็นปีแรก ซึ่งในปีนี้ปีนี้เรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในแง่ของนักบิด ทว่าในด้านทีมแข่งเรามีความแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม เรามีช่างที่ไปทำงานให้กับทีม โมริวากิ ในศึกออล เจแปน, รวมถึงในรายการ ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 8 ชั่วโมง แน่นอนว่านี่คือการยกระดับที่เราต้องการ ซึ่งพวกเขาจะกลับมาช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับ ทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ด้วย”

“เป้าหมายของเราคืออยากเห็นทีมไทยขึ้นโพเดี้ยมในปีนี้ เพราะนี่คือขวัญกำลังใจชิ้นดีสำหรับการทุ่มเททำงานหนัก เป็นความสำเร็จของ ฮอนด้า ทั้งประเทศไทยที่ตามให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด และแม้ว่าจะไม่มีโพเดี้ยมมาฝากคนไทย แต่เราก็ถือเป็นอีกบททดสอบที่สำคัญของเราที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อก้าวสู่สนามระดับโลก”

ทั้งนี้ ทัพนักบิดและทีมช่างของ เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ได้เดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการแข่งขัน ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง ซึ่งจะมีขึ้นในสุดสัดาห์นี้ โดยจะเข้าโปรแกรมการซ้อมและควอลิฟายในวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคมนี้ ก่อนจะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 4 ชั่วโมงเต็มในวันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ ที่ ซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการติดตามผลงานของทีมแข่งไทยอย่างใกล้ชิด บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ร่วมกับ สนามซูซูกะ เซอร์กิต จะเป็นผู้ริเริ่มการถ่ายทอดการแข่งขันรายการ ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง และรายการซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 8 ชั่วโมง โดยบรรยายเป็นภาษาไทยส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่นให้แฟนๆในเมืองไทย ติดตามรับชมกันการแข่งขันอย่างจุใจทั้งสองวันผ่านทาง Facebook Fan Page : AP Honda Racing Thailand โดยแฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ต ร่วมส่งแรงใจแรงเชียร์ รับชมการแข่งขัน ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง ได้ในวันที่ 28 กรกฎาคม 61 ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 6.30 น. และรับชมการแข่งขันซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 8 ชั่วโมง ได้ในวันที่ 29 กรกฎาคม 61 ตั้งแต่เวลา 9.00 น.  ตามเวลาประเทศไทย