คืบหน้าเคลียร์หนี้นอกระบบได้แล้ว 1.6 แสนราย

คืบหน้าเคลียร์หนี้นอกระบบได้แล้ว 1.6 แสนราย

“ประวิตร” เผยเคลียร์หนี้นอกระบบได้ 1.6 แสนราย ขู่ยึดทรัพย์ เจ้าหนี้ที่เอาเปรียบเกิน กม. กำหนด

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.เวลา 14.30 น. ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รายงานความคืบหน้าในที่ประชุมถึงการดำเนินการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.มอบหมายให้เป็นภารกิจพิเศษ ของคสช.

โดยพล.อ.ประวิตร ระบุว่า ขณะนี้ตรวจสอบแล้วทั่วประเทศพบว่ามีเจ้าหนี้ ที่ปล่อยหนี้นอกระบบอยู่ประมาณ 1.2 หมื่นราย คิดเป็นวงเงินที่ปล่อยกู้ไปประมาณ 5.22 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาดังกล่าว จากเดิมหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องคือปลัดกระทรวงการคลัง ส่วนในพื้นที่คือผู้ว่าราชการจังหวัด และมีทหารดูช่วยดูแลด้วย เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมมากขึ้น

พล.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า รองนายกฯได้ระบุว่าการแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบจะต้องทำจากเบาไปหาหนัก คือประชาชนต้องช่วยเหลือตัวเองเป็นอันดับปรก ด้วยการไปแจ้งกับทางราชการ ที่ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เพื่อนำเรื่องไปส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อที่จะเชิญเข้าหนี้และลูกหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ยตามมูลค่าหนี้สินจริง โดยมีคณะกรรมการ อาทิ สำนักงานอัยการจังหวัด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ ทหาร มารับรู้ร่วมด้วย ​ซึ่งประชาชนที่เป็นหนี้ต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง ว่ามีเจ้าหนี้กี่ราย กู้มาเท่าไหร่ แต่ถ้าไม่จดข้อมูลไว้ การแก้ไขปัญหาก็จะทำได้ยากขึ้น โดยในการไกล่เกลี่ยนั้นอาจให้ลดต้นหรือลดดอก ซึ่งดอกเบี้ยจะต้องไม่เกินตามกฎหมายไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี

“ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร รายงานต่อที่ประชุมว่าได้แก้ไขปัญหา บรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนแล้ว 166,238 ราย ส่วนกรณีที่เจ้าหนี้ไม่ยอมมาร่วมเจรจาไกล่เกลี่ย หรือไม่ยอมลดดอกเบี้ยให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะดำเนินตามข้อบังคับกฎหมายต่อไป ซึ่งอาจถึงขั้นดำเนินตามาตรการภาษี หรือยึดทรัพย์กับนายทุนที่เอาเปรียบ ” พล.อ.สรรเสริญ กล่าว