ผบ.ตร.จ่อดูสำนวนเก่า ปมดิ่งตึกหลังศาลยกฟ้อง

ผบ.ตร.จ่อดูสำนวนเก่า ปมดิ่งตึกหลังศาลยกฟ้อง

"จักรทิพย์" ย้ำให้ความยุติธรรม หากพบจนท.ผิดพร้อมดำเนินการ จ่อดูสำนวนเก่า ปมพ่อผู้ตายดิ่งตึกหลังศาลยกฟ้องคดีวัยรุ่นแทงดับ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่อาคารเทพรัตนศิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีศาลชั้นต้น ยกฟ้องในคดีวัยรุ่นถูกแทงเสียชีวิตในช่วง เทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 เป็นเหตุให้บิดาของผู้เสียชีวิต กระโดดอาคารศาลอาญา รัชดาฯฆ่าตัวตาย จะเป็นเรื่องที่กระทบความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อตำรวจหรือไม่ ว่า ตนจะไปดูสำนวนเก่าว่ามีความเป็นมาอย่างไร เราให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็รับปากแล้วว่าจะไปดูสำนวนเก่า

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องตรวจสอบพนักงานสอบสวนชุดที่เคยทำคดีนี้หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า แน่นอน เราต้องให้ความเป็นธรรมว่าการทำสำนวนเป็นอย่างไร มีความรอบคอบทุกอย่างหรือไม่ หากมีตรงไหนบกพร่องทางสำนวนก็ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า เรื่ององนี้จะเป็นกรณีตัวอย่างให้กับคดีอื่นๆหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า จะถือเป็นตัวอย่างก็ได้ว่าการทำสำนวนมีที่มาที่ไปอย่างไร แต่เรื่องนี้เป็นกรณีคำตัดสินของศาลชั้นต้น

เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กำชับเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า “ท่านกำชับมาตลอด เรื่องการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ให้ความเป็นธรรมและความยุติธรรมเกิดขึ้นให้ได้ เพราะตำรวจกับประชาชนอยู่ใกล้กัน ซึ่งเราก็ทำมาโดยตลอด ทั้งนี้ถ้าตำรวจผิด ไม่ต้องห่วง ก็ดำเนินการอยู่แล้ว เพราะถือเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม”