บุกตรวจสอบเงินบริจาควัดบางคลาน

บุกตรวจสอบเงินบริจาควัดบางคลาน

บุกตรวจสอบเงิน วัดบางคลาน ขณะที่ชาวบ้าน-ลูกศิษย์เจ้าอาวาสคนเก่า 200 คนเผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง-ด่าทอ คณะกรรมการตรวจสอบเงิน

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.61 ที่วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ทางคณะสงฆ์พร้อมด้วย รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมกับตัวแทนเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร ทหาร ตำรวจและกองกำลังอาสาสมัครจำนวนกว่า 50 นาย ได้เข้าตรวจสอบเงินบริจาคและเงินที่จำหน่ายวัตถุมงคล วัดบางคลาน ซึ่งเป็นวัดของหลวงพ่อเงิน พระเกจิ ชื่อดังของจังหวัดพิจิตร

โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบได้มีชาวบ้านกว่า 200 คน ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนเจ้าอาวาสองค์เก่า ที่มีการปลดออกจากเจ้าอาวาส หลังพบมีการร้องเรียน ในการบริหารวัดไม่โปร่งใส โดยชาวบ้านได้มีการมาจุดธูปเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งคณะกรรมการตรวจสอบเงิน และมีการโต้เถียงกับทางคณะกรรมการที่จะเข้าตรวจสอบ โดยมีการโต้เถียงกันประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่คณะกรรมการจะเข้าตรวจสอบเงิน

จากนั้น ทางคณะกรรมการตรวจสอบ ได้มีการตัดลูกกุญแจที่ล็อควิหารหลวงพ่อเงินที่ทางคณะกรรมการวัดชุดเก่าได้ล็อคไว้ แต่ไม่ได้มอบลูกกุญแจ ให้กับทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการตัดลูกกุญแจเพื่อจะเข้าไปตรวจสอบเงินบริจาคที่อยู่ในวิหารหลวงพ่อเงินหลังจากที่เข้าไปในวิหารได้มีการเปิดตู้บริจาค โดยมีคณะกรรมการสงฆ์ สำนักพระพุทธศาสนา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและนักศึกษาจากวิทยาลัยชุมชนกว่า 40 คนทำการตรวจนับเงินในตู้บริจาคซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจสอบและนับเงินในตู้บริจาค จำนวน 19 ตู้ ตู้ละ 1 ชั่วโมงซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจนับเงินบริจาคแล้วเสร็จประมาณตี 3 และจะได้นำเงินในตู้ที่รับบริจาคทั้งหมดนำไปฝากที่ธนาคารในชื่อของบัญชีวัด

สำหรับข้อพิพาทขัดแย้ง ระหว่างชาวบ้านวัดบางคลาน และ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเนื่องจากมีคดีความฟ้องร้องถึงศาลฎีกาพิพากษา ที่ปลดอดีตเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ชอบด้วยกฎหมายถูกต้องแล้ว คำพิพากษาฎีกาที่ 5437/2560 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2560 รวมถึงการใช้อำนาจในแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน องค์ใหม่ และแต่งตั้งคณะไวยาวัจกรชุดใหม่เพื่อดูแลวัดวาอารามและทรัพย์สินเงินทองของวัดหลวงพ่อเงินบางคลานแต่ ยังมีกลุ่มชาวบ้าน ที่ยังสนับสนุน เจ้าอาวาสองค์เก่า จึงมีการขัดแย้ง กับทางเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบ