ตุรกียินดี ‘โอซิล’ อำลาอินทรีเหล็กปมเหยียดเชื้อชาติ

ตุรกียินดี ‘โอซิล’ อำลาอินทรีเหล็กปมเหยียดเชื้อชาติ

รัฐมนตรีตุรกียินดีกับการตัดสินใจของ “เมซุต โอซิล” นักเตะเยอรมันเชื้อสายตุรกีที่ประกาศเลิกเล่นให้กับทีมชาติเยอรมนี หลังเผชิญกับการเหยียดเชื้อชาติ ศาสนา และโห่ไล่ออกจากทีมอินทรีเหล็กที่ทำผลงานได้ย่ำแย่จนตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2018

นายอับดุลฮามิต กุล รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมตุรกี แถลงวันนี้ (23 ก.ค.) ว่า เขาขอแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของโอซิลที่เลิกเล่นให้กับทีมเยอรมนีจากกระแสชาตินิยมทั้งที่ยิงประตูช่วยทีมมามาก

โอซิลรับใช้ทีมอินทรีเหล็กมานาน 10 ปีตั้งแต่ปี 2552 ลงเล่น 92 นัด ทำไป 23 ประตู พร้อมช่วยทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1 สมัย

ก่อนหน้านี้ เพลยเมกเกอร์วัย 29 ปี ซึ่งมีพ่อและแม่เป็นชาวตุรกีแต่เกิดและเติบโตในเยอรมนี ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างรุนแรงตั้งแต่ไปถ่ายรูปกับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี เมื่อเดือนพ.ค. ทำให้เกิดคำถามถึงความภักดีที่มีต่อทีมชาติเยอรมนีก่อนเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

อย่างไรก็ตาม โอซิลเปิดใจผ่านสังคมออนไลน์เมื่อวันอาทิตย์ (22 ก.ค.) ว่า เขาได้ทบทวนอย่างหนักจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา โดยจะขออำลาทีมชาติ ผลจากการเหยียดเชื้อชาติและไม่ให้ความเคารพกัน และบอกว่าเขากลายเป็นแพะรับบาปหลังทีมอินทรีเหล็กอยู่รั้งท้ายสุดในรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลก

“ในสายตาของประธานสมาคมฟุตบอลและพวกที่สนับสนุน ผมจะเป็นคนเยอรมันเมื่อทำให้ทีมชนะ แต่กลับเป็นแค่ผู้อพยพเมื่อทีมแพ้”

ดาวเตะสโมสรอาร์เซนอลรายนี้ ยืนยันว่า เขารักทั้งเยอรมนีและตุรกี รวมทั้งไม่มีเรื่องการเมืองแอบแฝงจากการถ่ายรูปกับนายเออร์ดวนก่อนการเลือกตั้งในตุรกี

นอกจากนั้น โอซิลยังกล่าวโทษสมาคมฟุตบอลเยอรมนีที่ไม่ปกป้องเขาและได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งเขาจะไม่ทนร่วมงานกับสมาคมที่ไร้ประสิทธิภาพอีกต่อไป

ขณะที่นายอุลริก เรมเมอร์ โฆษกของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี แถลงว่า นางแมร์เคิลยอมรับการตัดสินใจเลิกเล่นทีมชาติของโอซิล และยกย่องความทุ่มเทให้กับทีมชาติ

"นายกฯ แมร์เคิล ยกย่องโอซิลอย่างมาก เขาเป็นนักฟุตบอลที่ช่วยสนับสนุนผลงานของทีมชาติได้มหาศาล และนายกฯก็เคารพการตัดสินใจล่าสุดของเขา"