กรมควบคุมโรค จัดบริการตรวจหาเชื้อไวรัสฯ ฟรี! 83 รพ.ทั่วประเทศ

กรมควบคุมโรค จัดบริการตรวจหาเชื้อไวรัสฯ ฟรี! 83 รพ.ทั่วประเทศ

กรมควบคุมโรค ชวนคนไทยตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี และซี ฟรี! 83 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.- 1 ส.ค.

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.61 นพ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย รศ.พญ.วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ นายกสมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย และ ภก.คณิตศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบบริการปฐมภูมิ สปสช.แถลงข่าวสัปดาห์ รณรงค์ตับอักเสบโลก “ตรวจเร็ว รักษาได้ ห่างไกลมะเร็งตับ” โดยนพ.สมบัติ กล่าวว่า ภาวะตับแข็งจากตับอักเสบ สุดท้ายหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จะกลายเป็นมะเร็งตับได้ สำหรับประเทศไทย สถานการณ์โรคไวรัสตับอักเสบ พบมากถึง 5 ชนิด ทั้ง ชนิด เอ บี ซี ดี และอี โดนพบปัญหาไวรัสตับอักเสบ บี และซีมากที่สุด คาดว่า มีผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีเรื้องรัง มากถึง. 3.ล้านคน และไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรัง ประมาณ 7 แสนคน ซึ่งการค้นหาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วจะมีส่วนสำคัญในการรักษา

นพ.สมบัติ กล่าวว่า ในสัปดาห์รณรงค์ตับอักเสบโลก นี้ จึงอยากเชิญชวนประชาชนเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ใน 83 โรงพยาบาลได้ฟรี เริ่ม ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม 2561 อาทิ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ โรงพยาบาลสุโขทัย โรงพยาบาลนครนายก โรงพยาบาลบึงกาฬ เป็นต้น

รศ.พญ. วัฒนา กล่าวว่า คาดว่าประเทศยังมีประชาชนที่ไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง และป่วยเป็นไวรัสตับอักเสบบีและซี ราว 1 ล้านคน การรณรงค์จะมีส่วนช่วยในการรักษา จากการศึกษาวิจัยมะเร็งตับ พบว่า ในภาคอิสาน ในกลุ่มประชากร 10 คน จะมีผู้ป่วย 1 คน และหากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องไม่นาน เชื้อไวรัสก็จะหมดไป. หรือ หากพบก็มีน้อยมาก การป่วยด้วยภาวะตับอักเสบท้ายสุดจะทำให้ป่วยเป็นมะเร็งตับ ซึ่งหากตรวจพบมะเร็ง ในระยะ 1 และ2 สามารถรักษาให้หายขาดได้