ผบ.ตร. สั่งเข้มเร่งสอบคดีตร.ยัดยา หลังศาลพิพากษายกฟ้อง

ผบ.ตร. สั่งเข้มเร่งสอบคดีตร.ยัดยา หลังศาลพิพากษายกฟ้อง

รองโฆษก ตร. เผย "จักรทิพย์" สั่งสะสางคดีเจ้าหน้าที่ยัดยาผู้ต้องหา หลังศาลพิพากษายกฟ้อง ระบุ หากพบกระทำความผิดไม่เลี้ยงไว้อย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.61 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อนำเสนอข่าวว่า “ชายวัย 59 ปี ร้องขอความเป็นธรรมให้ลูกชายวัย 41 ปี ถูกตำรวจ สน.สุทธิสาร กลุ่มหนึ่ง ตรวจค้นตัวขณะที่อยู่ที่ชุมชนแห่งหนึ่ง หลังค้นอยู่นานไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ลูกชายก็ไม่พอใจที่ถูกยั่วยุ และพยายามยัดข้อหา จึงชกเข้าที่ใบหน้าของตำรวจนายหนึ่ง ก่อนจะถูกคุมตัวไปที่โรงพัก ปรากฏว่า ระหว่างนั้นตำรวจชุดดังกล่าวก็แจ้งข้อกล่าวหาว่ามียาบ้าไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย จำนวน 20 เม็ด เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 โดยชายคนดังกล่าวยอมรับข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน แต่ให้การปฏิเสธคดีมียาบ้า ตั้งแต่ชั้นสอบสวนและอัยการและชั้นพิจารณาของศาลชั้นต้น

โดยระหว่างการต่อสู้คดี ถูกคุมขัง ก่อนคำพิพากษานาน 10 เดือน ระหว่างนี้บิดาพยายามหาทางขอความเป็นธรรมให้กับลูกชาย จนพบว่า จุดเกิดเหตุมีกล้องวงจรปิด ซึ่งได้กลายเป็นหลักฐานสำคัญ ที่ทำให้ต่อมาศาลชั้นต้น เห็นพฤติกรรมขณะเกิดเหตุทั้งหมด รวมทั้งในการตรวจค้นครั้งแรก ก็ไม่พบยาบ้าของกลางที่นำมาตั้งข้อหาด้วย จึงพิพากษายกฟ้องจำเลย และศาลอุธรณ์พิพากษายืนให้ยกฟ้อง ก่อนที่จำเลยจะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ว่า พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.2 ได้มีคำสั่งให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.ปราศรัย จิตตสนธิ รอง ผบก.น.2 เป็นประธานกรรมการสอบสวน ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และรายงานผลขึ้นมาตามลำดับชั้น

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้รับทราบแล้ว โดย ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ รวดเร็ว เป็นธรรม หากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ กระทำความผิดตามที่เป็นข่าว ให้ดำเนินการทางวินัย และอาญาอย่างเด็ดขาด

ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการมาโดยตลอด ตำรวจต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วไปปฏิบัติหน้าที่เหลื่อมล้ำกับกฎหมาย หรือไปกลั่นแกล้งประชาชน โดยหากเป็นผู้กระทำความผิดเสียเอง ทาง ผบ.ตร. ยอมรับไม่ได้ และจะไม่เลี้ยงไว้อยู่แล้ว ซึ่งหากพบการกระทำความผิดสร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน ต้องเอาผิดให้ถึงที่สุด ทั้งทางวินัยและอาญา เพราะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นต่อองค์กร ต้องเร่งสะสางความผิดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำความผิดเสียเอง เพื่อสร้างความเป็นธรรมและเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน