กฟภ.หนุนใช้พลังงานให้ประสิทธิภาพ สำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลาง-ขนาดย่อม

กฟภ.หนุนใช้พลังงานให้ประสิทธิภาพ สำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลาง-ขนาดย่อม

กฟภ.ร่วมลงนามความร่วมมือกับ GGGI “โครงการภาคความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม”

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.30 น. นายศรัณย์พงศ์ อาชว์สุนทร ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. และ Ms.Hyoeun Jenny Kim , Deputy Director-General of Global Green Growth Institute หรือ GGGI ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการภาคความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม” โดยมีนายเลิศชาย แก้ววิเชียร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กฟภ. กล่าวรายงาน และมีผู้บริหาร กฟภ. ผู้บริหารของ GGGI ร่วมงาน ณ ห้องดาหลา โรงแรมกรุงศรี ริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ได้มีการจัดตั้งฝ่ายส่งเสริมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นหน่วยงานหลักในการรองรับการให้บริการด้านการจัดการพลังงานและการอนุรักษ์พลังงานแก่ภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจและครัวเรือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในภาคธุรกิจ ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและยังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมทั้งเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับการร่วมมือกับ GGGI ในครั้งนี้เพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม โดย กฟภ. จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในรูปแบบบริษัทจัดการพลังงาน หรือ ESCO เข้ามาช่วยให้เกิดอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีรูปแบบของการดำเนินงานแบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การสำรวจตรวจสอบ วิเคราะห์ศักยภาพในการลดการใช้พลังงาน การนำเสนอมาตรการอนุรักษ์พลังงานและแหล่งเงินลงทุน รวมถึงจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัดที่เกิดขึ้นให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งสามารถดำเนินการอนุรักษ์พลังงานในรูปแบบของ ESCO ได้จริง อีกทั้งยังพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น บริษัทจัดการพลังงาน สถาบันการเงินและผู้ประกอบการ ให้มีศักยภาพในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งยังเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ช่วยสนับสนุนการรับมือกับปัญหาสภาวะโลกร้อนอีกด้วย