รฟท.เปิดเวทีเอกชนซักถามโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

รฟท.เปิดเวทีเอกชนซักถามโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

รฟท.เปิดเวทีเอกชนซักถามโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน เตรียมพาลงพื้นที่สำรวจจริงพรุ่งนี้ มั่นใจ 12 พ.ย.นี้ เอกชนร่วมชิง 3 – 4 กลุ่ม


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมชี้แจงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ครั้งที่ 1 เพื่อให้ข้อมูลโครงการ และเปิดเวทีให้ผู้ซื้อเอกสารได้ซักถามข้อสงสัยโดยมีเอกชนผู้ซื้อเอกสารทั้ง 31 ราย เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอประมูลโครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีเอกชนรวมกลุ่มและร่วมประมูล 3 - 4 กลุ่ม
“วันนี้มีเอกชนเข้าร่วมรับฟังข้อมูลครบทั้ง 31 ราย โดยขั้นตอนหลังจากนี้ รฟท.มีกำหนดพาเอกชนลงพื้นที่เพื่อชมสถานที่ก่อสร้างโครงการ ในวันที่ 24 และ 26 ก.ค. 2561 โดยในวันที่ 24 ก.ค. 2561 จะมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ เช่น การก่อสร้างร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต การจัดการพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อ ชมสถานีมักกะสัน ทั้งจุด Check in บริเวณชานชาลาของ City Line และ Express Line ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองตัน (Depot) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนในวันที่ 26 ก.ค. 2561 จะเดินทางจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อดูสถานที่จริงตามแนวเส้นทางและจุดสำคัญต่างๆ ของโครงการ”


ทั้งนี้ รฟท. จะเปิดให้ผู้ซื้อเอกสารส่งข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ หรือคำถามเกี่ยวกับเอกสารการคัดเลือกเอกชนตลอดจนตรวจสอบข้อมูลหรือรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้ถึงวันที่ 9 ต.ค.2561 และกำหนดรับซองข้อเสนอในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย. 2561 เวลา 09.00 - 15.00 น. โดยมั่นใจว่าจะสามารถเร่งรัดขั้นตอนเปิดประมูลดังกล่าว พิจารณาคุณสมบัติผู้ยื่นซองแล้วเสร็จ พร้อมประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลโครงการภายในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2562 เพื่อเริ่มก่อสร้างโครงการในกลางปี 2562 แล้วเสร็จเปิดให้บริการในกลางปี 2567