16 แบงก์เปิดเงินฝากพื้นฐาน 'ฟรี' ทุกค่าธรรมเนียม

16 แบงก์เปิดเงินฝากพื้นฐาน 'ฟรี' ทุกค่าธรรมเนียม

16 แบงก์ลงนามเปิดบัญชีเงินฝากฟื้นฐาน ฟรีทุกค่าธรรมเนียม ไม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำ ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการรัฐ และผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เริ่มในเดือนต.ค.นี้

ธนาคารพาณิชย์สมาชิกสมาคมธนาคารไทย 14 แห่ง ร่วมกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน หรือ (บัญชีเงินฝากพื้นฐาน) ภายใต้ แนวคิดการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินทุกภาคส่วนเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน และทั่วถึง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย( ธปท.) เปิดเผยว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นมิติสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการการเงินได้สะดวกและด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า จะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงและใช้บริการทางการเงินมากขึ้น

ซึ่งจากผลสำรวจการเข้าถึงบริการทาง การเงินภาคครัวเรือน ปี 2559 พบว่า ครัวเรือนประมาณ 30% เข้าไม่ถึงและไม่ใช้บริการเงินฝากซึ่ง สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 20% ในปี 2556 ธปท. จึงเห็นว่าการก้าวเข้ามาใช้บริการ ทางการเงินในระบบเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ประชาชนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารเงินขั้นพื้นฐาน สามารถต่อยอดไปใช้บริการผลิตภัณฑ์อื่น ตลอดจนส่งเสริมทัศนคติในการออมของประชาชน

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า บัญชีประเภทใหม่นี้ได้ภายในเดือนต.ค. 2561 นี้ โดยในระยะแรกจะให้บริการสำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้สูงอายุ

ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ ผู้ดูแลรับผิดชอบแผนงานการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินภายใต้แผนยุทธศาสตร์5 ปี กล่าวว่า บัญชีเงินฝากพื้นฐานประเภทใหม่นี้จะมีเงื่อนไขพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ฝากกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเปิดและใช้บริการบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ได้อย่างสะดวกและคล่องตัว

บัญชีเงินฝากพื้นฐานนี้ ธนาคารพาณิชย์จะไม่กำหนดทั้งวงเงินขั้นต่ำในการเปิดและคงบัญชีเงินฝากไว้ และผู้ฝากสามารถฝาก ถอน โอน โดยใช้บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตที่ผูกไว้กับบัญชีได้ โดยจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีเป็นพิเศษ

ในระยะแรก ธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐอีก 2 แห่งที่ร่วมลงนามในชั้นนี้ จะให้บริการบัญชีนี้แก่ ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนภายใต้โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป โดยผู้ที่ประสงค์จะเปิด บัญชีเงินฝากพื้นฐานสามารถศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากธนาคารที่ร่วมให้บริการต่อไป