'ทีมกรุ๊ป' เผยเหตุพายุ3ลูก เปลี่ยนทิศไม่มาไทย

'ทีมกรุ๊ป' เผยเหตุพายุ3ลูก เปลี่ยนทิศไม่มาไทย

ผู้บริหาร "ทีมกรุ๊ป" เผยเหตุผลพายุ3ลูก เปลี่ยนทิศไม่มาไทย ชี้ฝนที่ตกในไทยขึ้นอยู่กับอิทธิพลลมมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ มีพายุโซนร้อนเพิ่มเป็น 3 ลูก ที่มีผลทำให้พายุโซนร้อนเซินติญ ไม่มาใกล้ประเทศไทยแล้ว เนื่องจากถูกพายุลูกอื่นๆ ที่มีความแรงมากกว่าดึงขึ้นเหนือมากยิ่งขึ้น

(1) พายุโซนร้อนเซินติญ (Son-tinh) เป็นพายุลูกที่ 9 ของปีนี้ ขึ้นฝั่งที่นครฮานอย เมื่อวันที่ 17 ก.ค. เคลื่อนที่ผ่านประเทศลาวในวันที่ 18 แล้ว ถูกพายุอ็อมปึล ดึงกลับไป รวมตัวกับหย่อมความกดอากาศต่ำอีกกลุ่มหนึ่งที่เกาะไหหลำ ในวันที่ 23 และวันที่ 24 เคลื่อนขึ้นเหนือ ไปเมืองซานเจียง เคลื่อนกลับมาทางตะวันตกผ่านมณฑลหนานหนิง และไปสลายตัวใกล้คุณหมิงประเทศจีน ประมาณวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

(2) พายุโซนร้อนอ็อมปึล (Ampli) เป็นพายุลูกที่ 10 ของปีนี้ จะขึ้นฝั่งที่นครเซี่ยงไฮ ในวันที่ 22 กรกฎาคม แล้วเคลื่อนที่ผ่านซานตุง ผ่านเทียนจิน ไปสลายตัวที่ฉางชุน ประมาณวันที่ 26 กรกฎาคม

(3) พายุโซนร้อนลูกที่ 13 (13) เป็นพายุลูกที่ 13 ของปีนี้ จะขึ้นฝั่งที่นครเซี่ยงไฮประมาณวันที่ 24 กรกฎาคม แล้วสลายตัวไป

พายุโซนร้อนเซินติญนี้ จึงจะไม่มีผลต่อประเทศไทยโดยตรง ฝนตกที่ตกในไทยจึงขึ้นอยู่กับอิทธิพลของลมมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ฝนตกมากขึ้น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่อยู่ติดกับลำน้ำเมยและภาคตะวันตกได้แก่แม่ฮ่องสอน แม่สอด กาญจนบุรี ราชบุรี และ ชายฝั่งทะเลตะวันออก รวมถึง กรุงเทพฯ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น

พายุโซนร้อนเซินติญ อ็อมปืล และพายุลูกที่ 13 จะทำให้เกิดฝนตกหนักที่หนานหนิง คุณหมิง เซี่ยงไฮ้ มณฑลเหอหนาน ซานตุง เทียนจิน และฉางชุนของประเทศจีนในระหว่างวันที่ 22 ถึง 26 กรกฎาคม 2561