บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ระดับ 33.31 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ระดับ 33.31 บาทต่อดอลลาร์

ความผันผวนลดลงหลังธปท.เข้าดูแล แต่ยังเคลื่อนไหวตามความเสี่ยงเศรษฐกิจเอเชียและค่าเงินหยวน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.31 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากปิดตลาดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 33.41 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาถูกหยุดลงในช่วงสิ้นวันศุกร์ ประเด็นหลักที่ตลาดให้ความสนใจคือการที่ทรัมป์ออกมาให้ความเห็นว่าเฟดไม่ควรขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่เรื่องการกีดดันการค้าก็ถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็นหารือที่การประชุม G20

ส่วนของค่าเงินบาท ระยะนี้ความผันผวนลดลงเพราะธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เข้ามาดูแล แต่ส่วนใหญ่ยังคงเคลื่อนไหวตามภาพรวมความเสี่ยงของเศรษฐกิจเอเชียและค่าเงินหยวน สัปดาห์นี้เงินบาทยังมีโอกาสที่จะอ่อนค่าลงได้ต่อถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk-off) หรือค่าเงินหยวนอ่อนค่า ขณะที่ก็มีโอกาสที่จะแข็งค่าขึ้นได้ในกรณีที่หุ้นทั่วโลกกลับมาปรับตัวขึ้น หรือเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากความกังวลว่าการเมืองอาจเข้ามากดดันธนาคารกลางสหรัฐให้ขึ้นดอกเบี้ยช้าลง คาดการณ์กรอบค่าเงินบาทวันนี้ ที่ 33.25-33.35 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบค่าเงินบาทประจำสัปดาห์ที่ 33.20 – 33.70 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้ สิ่งที่ต้องจับตาคือการประกาศรายได้ของบริษัทเช่น Alphabet Twitter Nomura และ UBS การประชุมธนาคารกลางยุโรปที่คาดว่าจะ “คง” นโยบายการเงินในวันพฤหัส และการรายงานตัวเลขจีดีพีของสหรัฐไตรมาสที่สองที่คาดว่าจะขยายตัวถึง 4.0% ในวันศุกร์

เรามองว่าทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดการเงินยังเป็นบวกกับดอลลาร์มากกว่าสกุลเงินอื่น (ตลาดปิดรับความเสี่ยงง่าย และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่งกว่าทั่วโลก) โอกาสที่ดอลลาร์จะแข็งค่าต่อได้ในระยะสั้นจึงยังคงมีอยู่

นอกจากนี้ ตัวเลขความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยุโรปช่วงที่ผ่านมาก็ได้รับผลกระทบจากการกีดกันทางการค้า จึงต้องจับตาว่า ECB จะมีความเห็นอย่างไร แม้ปัจจุบันการขึ้นดอกเบี้ยจะถูกวางไว้ไกลถึงก.ย.2019 แต่การประชุมครั้งนี้ก็ยังอาจสร้างความผันผวนให้กับค่าเงินยูโรอยู่ในสัปดาห์นี้