"อุบลมาราธอน 2018" ประเดิมปีแรกสุดยิ่งใหญ่

"อุบลมาราธอน 2018" ประเดิมปีแรกสุดยิ่งใหญ่

"อุบลมาราธอน 2018" ประเดิมปีแรกสุดยิ่งใหญ่ นักวิ่งเข้าร่วมกว่า 6 พันคน "ผู้ว่าเมืองดอกบัว" สุดปลื้ม1 เล็งยกระดับสู่ฟูลมาราธอนปีหน้า

     นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม  ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. ,  มร.ฮิโตชิ โยโกฮามา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีซี่ บาย จำกัด และ บุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ร่วมแถลงข่าวจัดการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ รายการ "อุบลมาราธอน 2018" 

    นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า "นับเป็นครั้งแรกของ จ.อุบลราชธานี ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานวิ่งที่ได้มาตรฐานการรับรองระดับสากลจากสหพันธ์กรีฑาแห่งเอเซีย (AAA) และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งในปีแรกนี้มีนักวิ่งจากหลากหลายจังหวัดและนักวิ่งต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 6,000 คน ท่ามกลางบรรยากาศสุดอบอุ่น ทั้งภูมิประเทศทางธรรมชาติที่งดงาม ผสมผสานกับกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมท้องถิ่นของอีสานใต้ เชื่อว่านักวิ่งทุกคนจะได้รับความประทับใจอย่างเต็มเปี่ยมแน่นอน ที่สำคัญยังช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัด จึงนับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับจังหวัดให้ก้าวขึ้นเป็นเมืองแห่งสปอร์ตเดสติเนชั่นในอนาคตอันใกล้นี้ รวมถึงยังมุ่งหวังที่จะยกระดับรายการนี้ให้เป็นการแข่งขันฟูลมาราธอนนานาชาติอีกด้วย

     นอกจากนี้ยังมี "แพนเค้ก" เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสงสาวชื่อดังที่ร่วมฝึกอบรมในโครงการ "เมจิ ไฮโปรตีน มาย มาราธอน" นำทัพนักวิ่งไทย 26 คน ที่เข้าอบรมฝึกฝนเพื่อเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดและสร้างสถิติการวิ่งที่ดีที่สุดของตัวเอง เข้าร่วมทดสอบศักยภาพในสังเวียนแข่งขันจริงเป็นรายการแรก 

     ขณะที่ ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม  ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. เปิดเผยว่าได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ “POSITIVE RUN , ONE SHARE วิ่งดีแล้วบอกต่อ” เปิดให้นักวิ่งทุกคนร่วมส่งต่อประสบการณ์บวกจากนักวิ่งสู่นักวิ่งด้วยกัน ผ่านการแชร์คลิปวิดีโอ เพื่อลุ้นรับสิทธิ์วิ่งฟรีในงานวิ่งครั้งต่อไปในโครงการไทยแลนด์มาราธอนซีรีย์ของทาง สสส. ด้วยเช่นกัน

     ผลการแข่งขันปรากฎว่า ในประเภทฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร ผู้ชนะฝ่ายชายและแชมป์โอเวอร์ออล ตกเป็นของ สัญชัย นามเขต สถิติเวลา 01:09:51.463 ชม. ส่วนอันดับ 2 ได้แก่  Enock Kipchirchir Kigen, Kenya ด้วยสถิติเวลา 01:12:02:112 ชม.และอันดับ 3 ได้แก่  บุญถึง ศรีสังข์/01:15:27 ชม.

     ส่วนแชมป์โอเวอร์ออลล์หญิง ได้แก่ Cynthia Towett, จาก Kenya ด้วยสถิเวลา  01:22:33.538 ชม. ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ณัฐธยาน์ ธนรณวัฒน์ สถิติเวลา 01:24:26.987 และอันดับ 3 ได้แก่ ลินดา จันทะชิด สถิติเวลา 01:27:41.000 ชม.

     สำหรับ การแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ รายการ "อุบลมาราธอน 2018" มีจุดสตาร์ทและเส้นชัย ณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี ผ่านสถานที่สำคัญอย่างทุ่งศรีเมือง สะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี สะพาน 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ ตลาดหมูยอ ตลอดจนร้านค้าต่างๆ ภายในจังหวัด โดยภายในงานยังมีกิจกรรมสุดพิเศษจากผู้สนับสนุนให้นักวิ่งและประชาชนทั่วไปได้ร่วมสนุกสนานมากมาย ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการแข่งขันจะสนับสนุนโครงการเครื่องช่วยหายใจสาหรับเด็ก โดยนพ.เพียรศักดิ์ แซ่หว่องกุมารแพทย์ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/ubonmarathon และ www.ubonmarathon.com