'ประวิตร' จี้มท.-กรมศิลฯ-กรมเจ้าท่า ปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

'ประวิตร' จี้มท.-กรมศิลฯ-กรมเจ้าท่า ปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

“พล.อ.ประวิตร” จี้มท.-กรมศิลปากร-กรมเจ้าท่า” เดินหน้าโครงการปรับภูมิทัศน์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชี้ส.ค.ต้องมีความคืบหน้า

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.  ร.ท.หญิงพรชนก อ่ำพันธุ์ ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ความคืบหน้าโครงการปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันได้แบ่งออกเป็น 4 ช่วงหลังจากที่ดำเนินการมาแล้วกว่า 1 ปี โดยที่ประชุมได้แบ่งเขตความรับผิดชอบพื้นที่การดูแลทั้งสองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาคือฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ซึ่งช่วงที่ 1 คือช่วงสะพานพระราม 7 จนถึงกรมชลประทานสามเสน มีระยะทางประมาณ 2.9 กิโลเมตร ช่วงที่ 2 คือตั้งแต่กรมชลประทานสามเสนจนถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ระยะทางประมาณ 3.9 กิโลเมตร ช่วงที่ 3 คือสะพานพระราม 7 ถึงคลองบางพลัด มีระยะทางประมาณ 3.3 กิโลเมตร  และช่วงที่ 4 คือคลองบางพลัดถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า มีระยะทางประมาณ 3.8 กิโลเมตร 

ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องแบ่งช่วงระยะดำเนินการ เพราะมีโบราณสถานของกรุงรัตนโกสินทร์อยู่มากมาย ทางคณะกรรมการฯจึงต้องมีการพิจารณาปรับรูปแบบให้เข้ากับสถาปัตยกรรมโบราณเดิมที่มีอยู่ ส่วนที่รัฐบาลดำเนินการย้ายชุมชนที่รุกล้ำน้ำสาธารณะก็เพื่อให้มีที่อยู่อาศัยปลอดภัย และถูกต้องตามกฎหมายจากเดิมที่มีการกระทำผิดกฎหมาย และประชาชนไม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งปัจจุบันได้มีการย้ายประชาชนเหล่านั้นไปอาศัยอยู่ในบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี และบ้านมั่นคงต่างๆตามความสมัครใจ นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนต้องการกลับไปยังภูมิลำเนาก็ได้มีการรื้อย้ายเกือบเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงบางส่วนที่กำลังดำเนินการย้ายประมาณ 100 หลังคาเรือนที่จะมีแผนไปอยู่หมู่บ้านมั่นคงบางใหญ่และกลับภูมิลำเนาต่อไป

“รัฐบาลได้ดำเนินการนำร่องในส่วนของช่วงที่ 1 และช่วงที่ 3 ก่อน ซึ่งไม่มีปัญหา ทั้งนี้จะมีการคำนึงถึงการปรับภูมิทัศน์ตามสถาปัตยกรรมเดิมให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต เช่นช่วงวัดแก้วฟ้าจุฬามณี และวัดจันทร์สโมสรจะมีการทำอาคารให้สอดคล้องกับวัด และมีท่าศาลาพักให้ประชาชนสามารถใช้เป็นพื้นที่สาธารณะร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลพยายามผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นจริง โดยพล.อ.ประวิตรเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กรมศิลป