ถกสหวิชาชีพ วอนสื่อยุติเสนอข่าว13หมูป่า เสี่ยงละเมิดสิทธิเด็ก

ถกสหวิชาชีพ วอนสื่อยุติเสนอข่าว13หมูป่า เสี่ยงละเมิดสิทธิเด็ก

รองผู้ว่าฯ เชียงราย ประชุมร่วมนายอำเภอแม่สายและทีมสหวิชาชีพ ติดตามดูแล13คนทีมหมูป่าใกล้ชิดหลังกลับบ้าน ผู้ปกครองยืนยันไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ-ร่วมรายการโทรทัศน์อีก วอนสื่อยุติดำเนินการนำเสนอข่าวที่เสี่ยงละเมิดสิทธิเด็ก

นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้ประชุมร่วมกับ นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย และทีมสหวิชาชีพ ในการติดตามดูแลน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี หลังกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว ซึ่งได้รับรายงานว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามดูแลน้องๆ อย่างใกล้ชิด

มีการจัดตั้งชมรมเครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจและทุกเรื่องจะดำเนินการในรูปของกลุ่ม ซึ่งผู้ปกครองทุกคนยืนยันว่า จะไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอีก รวมถึงการร่วมรายการตามสถานีโทรทัศน์ต่างๆ เวลานี้จังหวัดและผู้ปกครองต้องการให้น้องๆ กลับมามีชีวิตตามปกติ ขณะที่น้องๆ บางคนได้กลับไปเรียนหนังสือแล้ว ส่วนเรื่องของการบวชจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 22 กค.

สำหรับสื่อมวลชนที่ได้นำเสนอข่าวด้านต่างๆ ที่อาจเสี่ยงเป็นการละเมิดสิทธิของเด็ก ขอความร่วมมือให้ยุติการดำเนินการ ซึ่งทางจังหวัดจะรายงานผลความคืบหน้าของน้องๆ ทั้งเรื่องของสุขภาพอนามัย การเรียน การบวช และเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจให้ทราบอย่างต่อเนื่อง