'อ.เฉลิมชัย' ระดมศิลปินปั้นรูปหล่อ 'จ่าแซม' ให้เสร็จใน2เดือน

'อ.เฉลิมชัย' ระดมศิลปินปั้นรูปหล่อ 'จ่าแซม' ให้เสร็จใน2เดือน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ระดมศิลปินมือหนึ่ง ร่วมสร้างรูปปั้น "จ่าแซม" นำไปตั้งหน้าศาลาพิพิธภัณฑ์ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน คาดใช้เวลา 2 เดือนแล้วเสร็จ

ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย พร้อมด้วยอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินปั้นมือหนึ่ง ได้นำศิลปินชาวเชียงรายหลายคนรับโฟมต้นแบบรูปปั้นนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่ายแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีล ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีแม่สายจำนวน 13 คน ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ผ่านมา โดยโฟมต้นแบบดังกล่าวส่งมาจากร้าน เอฟซ่ากัดโฟม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ไปยังโรงเหล็กภายในวัดร่องขุ่นดังกล่าวเพื่อให้ศิลปินชาวเชียงรายได้ใช้ปั้นเป็นต้นแบบเพื่อจะทำการหล่อด้วยโลหะบรอนด์สำหรับนำไปตั้งหน้าศาลาพิพิธภัณฑ์ภายในวนอุทยานดังกล่าว ขณะที่ภายในโรงเหล็ดทางอาจารย์สราวุฒิได้จัดเตรียมดินน้ำมันอย่างดี อุปกรณ์ปั้น และชุดประดาน้ำครบรูปแบบของนาวาตรีสมานเพื่อใช้เป็นต้นแบบในการปั้นให้เป็นดินน้ำมันอย่างเต็มรูป

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าหลังจากได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชแล้วทางศิลปินก็ได้เริ่มดำเนินการสร้างรูปปั้นดังกล่าวโดยทันที โดยอาจารย์สราวุฒิได้ปั้นตัวแบบและส่งไปยังทำโฟมต้นแบบที่ จ.นครปฐม ดังกล่าวและนับจากนี้จะเป็นขั้นตอนการนำดินน้ำทำการปั้นขึ้นรูปโดยจะมีการเพิ่มเติม ตัดต่อและตกแต่งให้มีความสวยงาม พอดี สมจริงและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะต้นแบบครั้งแรกที่ทำขึ้นมีเวลาจำกัดจึงใช้เวลาทำอย่างรวดเร็วทำให้ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร โดยการปั้นด้วยดินน้ำมันจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนด้วยการระดมศิลปินไปทำวันละอย่างน้อย 5 คนต่อ 1 สัปดาห์หมุนเวียนกันโดยมีอาจารย์สราวุฒิรับผิดชอบคุมงาน จากนั้นจะส่งไปยังร้านเอเชียไฟอาร์ตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำแบบพิมพ์ใช้ระยะเวลาประมาณ 15 วันก่อนจะทำการหล่อโลหะใช้เวลาอีกประมาณ 4 เดือนแล้วจึงยกไปตั้งที่หน้าศาลาภายในวนอุทยานตามรูปแบบต่อไป

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่ารูปปั้นจะสูงประมาณ 2.60 เมตรไม่รวมฐาน โดยฐานและส่วนประกอบด้านล่างจะสูงประมาณ 3.50 เมตร ทำให้ทั้งหมดจะมีความสูงจากพื้นประมาณ 5.10 เมตร โดยตั้งอยู่หน้าศาลาที่มีความกว้างประมาณ 10 เมตร ยาว 20 เมตร และมีห้องน้ำชายและหญิงยาวประมาณ 10 เมตรแยกกันเป็น 2 อาคาร ภายในศาลาก็จะนำภาพวาดยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตรไปจัดแสดง โดยปัจจุบันภาพดังกล่าวยังคงวาดไปเรื่อยๆ เพราะได้มีการประชุมร่วมกับทุกฝ่ายที่เข้าไปปฏิบัติที่ถ้ำหลวงทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ หน่วยชีล ฯลฯ เพื่อให้รายละเอียดของภาพคือการปฏิบัติการที่แท้จริง ดังนั้นที่ผ่านมาจึงตัดภาพบางส่วนออกและเพิ่มเติมลงไปทำให้ยังไม่นิ่งพอและแก้ไขกันไปเรื่อยๆ