มทภ.4ชี้เรื่องละเอียดอ่อน ป้องผู้หญิง4จชต.แต่งงานก่อนอายุอันควร

มทภ.4ชี้เรื่องละเอียดอ่อน ป้องผู้หญิง4จชต.แต่งงานก่อนอายุอันควร

แม่ทัพภาคที่ 4 แจงเรื่องละเอียดอ่อน ป้องผู้หญิง 4 จังหวัดใต้แต่งงานก่อนอายุอันควร โบ้ยผู้ว่าฯดูแล หลังยอดพุ่ง ชี้เป็นเรื่องศาสนา ไม่ก้าวก่าย รับมาเลย์มีกฎห้าม หลังชายมาเลดอดขอเด็ก11ขวบ เผยแค่หมั่นหมายไม่ได้อยู่ด้วยกัน

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2561 พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของต่างประเทศ ว่า 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เป็นพื้นที่เปิดโอกาสให้เด็กแต่งงาน หลังเกิดกรณีชายชาวมาเลเซีย อายุ 41 ปี จัดพิธีแต่งงานกับ เด็กอายุ 11 ขวบ จ.นราธิวาส ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในความดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่เกี่ยวกับหน่วยงานความมั่นคง แต่หากมีการร้องขอ เราก็จะเข้าไปดูแล อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล เท่าที่ทราบเป็นการแต่งงาน แต่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ซึ่งเหมือนเป็นการหมั้นไว้ก่อน เมื่อเด็กอายุถึงเกณฑ์ คงคิดว่าจะแต่งงานกัน

"ผมมองว่ามีการใช้คำพูดผิด ถ้าใช้คำว่าหมั้นก็โอเค แต่เราไปใช้คำว่าแต่ง ก็กลายเป็นว่าเขาเข้าหอด้วยกันเลย นี่เขาแต่งจริง แต่เขาต่างคนต่างอยู่ จนกว่าจะอายุครบตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ถึงจะไปอยู่บ้านเจ้าบ่าว เปรียบเหมือน การหมั้นหมาย เช่น มีผู้ชายจะไปหมั้นกับเด็กอายุ11 ปี ก็หมั้นได้ ไม่ได้ทำอะไร เพียงแค่จองตัวไว้ก่อน ถ้าเด็กอายุครบ 20 ปี แล้วค่อยมาแต่งงานกัน มองว่าไม่ผิดอะไร เพราะหมั้นกันไม่ได้หมายความว่าต้องไปเข้าหอลงโรง แต่งงาน แบบนี้ไม่ใช่ เพียงแต่ใช้คำว่าแต่งกับหมั้น มันคนละอย่างกัน ถ้าใช้คำว่าหมั้นก็จบไปแล้ว คิดว่าเขาไปเล่นข่าวมากกว่า" มทภ.4 กล่าว

เมื่อถามว่า ในมาเลเซียมีกฎห้ามแต่งกับเด็ก พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า ใช่ เขาก็ต่อต้าน เพราะว่าคำว่าแต่ง หมายรวมถึงการเข้าหอ ซึ่งเด็กอายุต่ำกว่า 11 ปี ทำไม่ได้อยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเด็กแต่งงายก่อนอายุอันควรมากน้อยแค่ไหน พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า มีเป็นจำนวนมาก เพราะมุสลิมสามารถมีภรรยาได้ 4 คน แต่เราไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายกับสิทธิเขา ส่วนใหญ่ผู้หญิงอายุ 14 ปีบ้าง 16 ปีบ้าง 17 ปีบ้างก็แล้วแต่เขา เราไม่เข้าไปก้าวก่ายศาสนา แต่ทั้งนี้ยอมรับว่า เด็กที่แต่งงานก่อนอายุอันควร จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ในอนาคต หากสามีไม่เลี้ยงดูหรือหย่าร้าง

เมื่อถามว่า หลังเกิดกรณีดังกล่าว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีนโยบายจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า หน่วยงานเกี่ยวข้องยังไม่ได้สั่งการอะไร ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องทางศาสนาของเขา ว่ากันไป เราไปยุ่งกับศาสนาเขาไม่ได้ ทหารดูเรื่องความมั่นคงเท่านั้น เรื่องดังกล่าวละเอียดอ่อน

ภาพ-facebook.com/pr4army