ทบ.พร้อมให้ความเป็นธรรมพลทหารปิ่นเพชร โดนคดีหนีทหาร

ทบ.พร้อมให้ความเป็นธรรมพลทหารปิ่นเพชร โดนคดีหนีทหาร

"ทบ." พร้อมให้ความเป็นธรรม กรณีแม่พลทหารปิ่นเพชรฯ ร้อง 1111 หลังถูกกล่าวหาหนีทหาร เตรียมสอบหน่วยต้นสังกัด

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่นางลดาวรรณ ศรีไชยยันต์ มารดา พลทหารปิ่นเพชร ศรีไชยยันต์ ผู้ถูกกล่าวหาว่าหนีทหาร ที่ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับหน่วยทหารที่ส่อไปในทางการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ว่า กองทัพบกขอเรียนชี้แจงในเบื้องต้น พลทหารปิ่นเพชร ศรีไชยยันต์ เป็นทหารกองประจำการ ตั้งแต่1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการทางกฎหมายจากกรณีหนีราชการ ตั้งแต่ กรกฎาคม 2560โดยที่ผ่านมามารดาได้เคยเข้าร้องเรียนขอให้กองทัพบกตรวจสอบว่า หน่วยต้นสังกัดมีการอนุญาตให้บุตรชายลาพักระหว่างประจำการอย่างไม่ถูกต้อง และกองทัพบกได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามการร้องเรียน และได้แจ้งผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการไปยังมารดาของ พลทหาร ปิ่นเพชรฯ ให้รับทราบแล้ว ตั้งแต่ พฤษภาคม 2561

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า เมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้นอีก กองทัพบกจะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยเฉพาะในประเด็นด้านคุณภาพชีวิตของทหารกองประจำการ และการบริหารจัดการกำลังพลในอดีตที่ผ่านมาของกองพันที่ถูกกล่าวถึง ทั้งนี้ กองทัพบกให้ความสำคัญกับการดูแลทหารกองประจำการ มีการจัดทำ โครงการคุณภาพชีวิตของทหารกองประจำการมาอย่างต่อเนื่อง หากพบว่า หน่วยมิได้ดำเนินการตามแนวนโยบายดังกล่าว จะได้พิจารณาดำเนินการตามระเบียบต่อไป ส่วนกรณีขาดราชการเกินกำหนด จนทำให้หน่วยต้องดำเนินการตามระเบียบคือ จำหน่ายหนีราชการตั้งแต่ 28 กรกฎาคม 2560และส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับได้ดำเนินการส่งคืนเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนให้กับกระทรวงการคลัง ตามระเบียบของทางราชการเรียบร้อยแล้ว นั้นในคดีหนีราชการ มีความจำเป็นที่ พลทหารปิ่นเพชรฯ จะต้องกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยกองทัพบกพร้อมให้ความเป็นธรรมตามข้อเท็จจริง

“กองทัพบกเข้าใจในความรู้สึกของมารดา ที่มีความเป็นห่วงบุตรชาย รวมถึง พลทหาร ปิ่นเพชร ก็ถือว่าเป็นกำลังพลของกองทัพบก ที่หน่วยต้นสังกัดได้ให้การดูแลอย่างเหมาะสม และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ตามกฎระเบียบของทางราชการ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อยุติ และขอยืนยันว่าที่ผ่านมาหากมีการร้องเรียนไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ กองทัพบก จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ภายใต้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่” โฆษกกองทัพบก กล่าว