แม้ความเห็นต่างทรัมป์ต่อการขึ้นดอกเบี้ยเป็นบวก จับตาความเสี่ยงจากหยวน

แม้ความเห็นต่างทรัมป์ต่อการขึ้นดอกเบี้ยเป็นบวก จับตาความเสี่ยงจากหยวน

ภาพรวมการรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ เกือบทั้งหมดรายงานกำไรตามคาด-ดีกว่าคาด ทั้ง BBL, SCB, KBANK

โดยมีเพียง TMB ที่รายงานกำไรแย่กว่าคาด จากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลง อย่างไรก็ตามหากมองรายละเอียดแล้ว SCB เกิดจากการตั้งสำรองต่ำคาด ขณะที่ KBANK มีกำไรจากการลงทุนที่สูง ดังนั้นอาจถือได้ว่ามีเพียง BBL เท่านั้นที่กำไรแข็งแกร่งจากการดำเนินงานอย่างแท้จริง และเรายังคงให้เป็น Top pick กลุ่มธนาคาร

คาดโมเมนตัมหุ้นไทยบวกต่อ และมีโอกาสแกว่งขึ้นทดสอบ 1650-1660 จุด จากจิตวิทยาการลงทุนในภาพรวมที่ยังเอื้อต่อการเก็งกำไร ทั้งปัจจัยภายในอย่างการเลื่อนใช้มาตรฐานการบัญชี IFRS9 ออกไป 1 ปี และภายนอกย่างความเห็นของปราธานาธิปดีทรัมป์ที่วิจารณ์การขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของเฟด ทำให้ตลาดคาดหวังการขึ้นดอกเบี้ยแบค่อยเป็นค่อยไป และอาจลดมุมมองจำนวนครั้งการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงทิศทางเงินทุนไหลออก อย่างไรก็ตามยังคงระวังความเสี่ยงจากหยวนอ่อนค่า โดยค่าเงินหยวนได้แตะ 6.8 หยวน/เหรียญสหรัฐฯ อาจกดดันบาทอ่อนและเงินไหลออกต่อ

ยังคงมองการฟื้นตัวนำโดยหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ปรับลดลงมามาก อย่างไรก็ตาม ระวังการปรับขึ้นของหุ้นหลายตัวเป็นเพียงการไล่ขึ้นก่อนประกาศผลประกอบการที่น่าจะยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะในกลุ่มโรงกลั่น เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การเก็งกำไรกลุ่มเหล่านี้ควรกำหนดเป้าหมายการทำกำไรและจุดตัดขาดทุนจำกัดความเสี่ยงทุกครั้ง

หุ้นระยะสั้นที่น่าสนใจ BBL, KBANK, KTB, AEONTS*, BGRIM, RATCH, IRPC, PTT, MBK*

Investment Theme 1) หุ้นคาดผลการดำเนินงานดี QoQ และ YoY ได้แก่ BBL, BANPU, IVL, BEM*, CKP*, ITD*, BPP*, MONO*, MAJOR, SC*, EPG* 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT*, CPF* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว ลุ้นตลาดแกว่งขึ้นทดสอบ 1650-1660 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ EA, IRPC / เก็งกำไร GUNKUL (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.82), CPT (เป้า 2.90 ตัดขาดทุน 2.56), ASAP (เป้า 6.20 ตัดขาดทุน 5.25)

แนวรับ 1640 / แนวต้าน : 1649-1660 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

พักหนี้เกษตรกร เพิ่มกำลังซื้อ - คลังเตรียมเสนอครม. อนุมัติแผนพักหนี้เกษตรกรอุ้มลูกหนี้  3.8 ล้านราย พร้อมลดดอกเบี้ยลง 2-3% รวม 3 ปี หวังเพิ่มกำลังซื้อกลุ่มฐานราก พร้อมวางนโยบายปฎิรูปภาคเกษตรผ่านการเพิ่มคุณภาพ หวังดันเกษตรกร 30 ล้านคน พ้นเส้นยากจน ดึงไทยก้าวพ้นประเทศรายได้ ปานกลางเร็วกว่ากำหนด

เอดีบีปรับไทยขยายตัวเพิ่ม - ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของ เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) 0.2% ไปอยู่ที่ 4.2% สำหรับปี 2561 จากคาดการณ์เดิมที่ 4% เมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา นับเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่เอดีบีปรับขึ้นคาดการณ์จีดีพี

BAY เพิ่มเป้าสินเชื่อ - ธนาคารคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของสินเชื่อทั้งปี 2561 จะอยู่ในช่วง 8-10% สูงกว่าเป้าหมายที่เคยประกาศไว้เมื่อช่วงต้นปีที่คาดสินเชื่อในปีนี้จะเติบโต 6-8% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องและสูงกว่าที่เคยประเมินไว้เดิม

ประมูลคลื่น 700MHz ต.ค.63 - กสทช. เร่งเครื่องจัดสรรคลื่นความถี่รองรับระบบ 5จี ผุดแนวคิดเปิดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ พ่วงใช้งานคลื่นความถี่ย่านสูง

MK (Not rated) – ราคาปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาทำคำเสนอซื้อแบบสมัครใจ (Voluntary tender offer) ที่ 4.10 บาท เนื่อจากนักลงทุนบางส่วนคาดอาจมีการปรับเพิ่มราคาเสนอซื้อจากท่าทีผู้ถือหุ้นใหญ่อีกกลุ่ม และราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 6.66 บาท

ประเด็นติดตาม: 20 ก.ค. – ก.พาณิชย์รายงานภาวะส่งออกไทย / OPEC meeting, 27 ก.ค. – US GDP 2Q61, 31 ก.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)