นักลงทุนญี่ปุ่น 700 ราย แห่ฟัง 'สมคิด' โรดโชว์อีอีซี

นักลงทุนญี่ปุ่น 700 ราย แห่ฟัง 'สมคิด' โรดโชว์อีอีซี

“สมคิด” ปาฐกถาเปิดงานสัมนาบีโอไอที่นาโกย่า นักลงทุนญี่ปุ่นตบเท้าเข้าฟังกว่า 700 คน ชี้ถึงเวลาทุนญี่ปุ่นลงทุนเพิ่มในไทยชวนร่วมประมูลโครงสร้างพฐ.อีอีซี ด้านบรโอไอนำโมเดลอีอีซีจำลองโชว์นักลงทุนญี่ปุ่นที่ห้องประชุม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Thailand as a key Driver of Region of Regional Economic Growing ระหว่างงานสัมนาการลงทุน Thailand taking of to New height ที่เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในวันนี้ (20 ก.ค.) โดยมีนักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าร่วมฟังกว่า 700 คน

โดยสรุปสาระสำคัญว่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลเศรษฐกิจกิจไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ โดยในไตรมาสหนึ่งของปีนี้ได้เติบโตถึง 4.8 % และที่น่าสนใจคือในช่วง2เดือนของไตรมาสสอง ดัชนีเศรษฐกิจทุกตัวขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ ไม่ว่าการส่งออกที่สูงกว่า 13%

ดัชนีการผลิตขยายตัวทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวที่มีจำนวนสูงถึง35ล้านคนในปีที่ผ่านมายังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องคาดว่าในปีนี้นักท่องเที่ยวจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านคน ความเชื่อมั่นที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในภาคผู้บริโภค และอุตสาหกรรมทำให้การบริโภคและการลงทุนขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะ อย่างยิ่งการลงทุนจากต่างประเทศซึ่งในช่วง5เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนกว่า300โครงการและมีมูลค่าการลงทุนเพิ่มจากปีที่แล้วถึง34%

นอกจากนั้นรัฐบาลยังเน้นการลงทุนใยโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะในโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่กำลังเร่งรัดการประมูลโครงการสำคัญหลายโครงการทั้งโครงการระบบรางได้แก่ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ท่าเรือ และสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งอยากจะเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นที่สนใจเข้ามาประมูลด้วย

เช่นเดียวกับการลงทุนโครงการส่งเสริมให้มีการลงทุนในอีอีซี ในด้านหนึ่งเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการผลิตและนวัตกรรมใหม่ของไทยและช่วยให้นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนรวมถึงนักลงทุนญี่ปุ่น สามารถใช้อีอีเป็นฐานเข้าสู่อนุภูมิภาคซีแอลเอ็มวีทีหรือออกไปสู่ตลาดโลก ซึ่งตนอยากเห็นการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นจำนวนมากเหมือนเมื่อ 30 ปีก่อนที่ได้เข้ามาช่วยยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมของไทย ซึ่งในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการอีอีซี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้านหน้าห้องสัมนาบรโอไอได้นำโมเดลจำลองโครงการอีอีซีมาจัดแสดงไว้ให้นักลงทุนได้รับทราบว่าองค์ประกอบที่สำคัญของโครงการอีอีซีมีอะไรบ้าง โดยภายในโมเดลมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน เขตอุตสาหกรรม-ยวัตกรรม หรืออีอีซีไอ และโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานของบริษัทการบินไทยที่ร่วมมือกันดำเนินการกับบริษัทแอร์บัส ฝรั่งเศส เป็นต้น