บาทเปิดตลาดเช้านี้ ทรงตัว 33.45 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ ทรงตัว 33.45 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว33.45บาทต่อดอลลาร์ ตลาดยังกังวลสงครามการค้าสหรัฐกับจีน สกุลเงินเอเชียยังอ่อนค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.45บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินมีแนวโน้มผันผวนหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐแสดงความไม่พอใจที่เฟดปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นเพราะจะทำให้สหรัฐเสียความสามารถในการแข่งขัน ค่าเงินดอลลาร์จึงอ่อนค่าลงทันทีราว 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ อย่างไรก็ตามบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปียังทรงตัวที่ระดับ 2.85% และ S&P500 ปรับตัวลงเพียง 0.4%

เราเชื่อว่าฝั่งการเมืองยังคงเป็นความเสี่ยง เพราะไม่มีความชัดเจนระหว่างสหรัฐและจีนในเรื่องการค้า ตลาดจึงตกอยู่ในความกังวลส่งผลให้สกุลเงินเอเชียส่วนใหญ่ไม่สามารถแข็งค่ากลับขึ้นมาได้

นอกจากนี้เรายังมองว่าภาวะความเสี่ยง (Risk Sentiment) จะเริ่มมีทิศทางชัดเจนขึ้นหลังช่วงประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ความกังวลของตลาด ไม่ใช่การขยายตัวของเศรษฐกิจ แต่อาจเป็นการทำกำไรของบริษัทที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ขณะที่ในอนาคตยังจะถูกกดดันจากแนวโน้มการกีดกันทางการค้าและดอกเบี้ยสหรัฐ

ในฝั่งไทย วันนี้จะมีการรายงานตัวเลขการค้าจากกระทรวงพาณิชย์ การส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่การนำเข้ายังคงขยายตัวแรงที่ 15% ส่งผลให้การเกินดุลการค้าของไทยจะค่อยๆ ลดลง และไม่ได้เป็นตัวช่วยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าได้เร็วเหมือนปีที่ผ่านมา มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.40-33.50 บาทต่อดอลลาร์