'ออมสิน' ออกหนังสือเวียน ให้เร่งฟ้องครูเบี้ยวหนี้ภายใน ส.ค.นี้

'ออมสิน' ออกหนังสือเวียน ให้เร่งฟ้องครูเบี้ยวหนี้ภายใน ส.ค.นี้

"ธนาคารออมสิน" ออกหนังสือเวียน ให้เร่งดำเนินการฟ้องคดีกับลูกหนี้สินเชื่อครู และบุคลากรทางการศึกษา ภายใน ส.ค.นี้

"ธนาคารออมสิน" ออกหนังสือเวียน ลงวันที่ 18 ก.ค.2561 ถึงกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสำนักงาน เร่งดำเนินการฟ้องคดีกับลูกหนี้สินเชื่อครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ไม่เข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้

หลังมีกลุ่มวิชาชีพครู จ.มหาสารคาม ประกาศปฏิญญา มหาสารคาม เมื่อวันที่ 14 ก.ค ที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสินพักหนี้โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปณกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค) ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป และลูกหนี้ 4.5 แสนคนจะยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสินตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด ธนาคารออมสินได้ออกหนังสือเวียน ลงวันที่ 18 ก.ค.2561 ถึงกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสำนักงาน เรื่อง ขอให้เร่งดำเนินการฟ้องคดีกับลูกหนี้สินเชื่อครู และบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ธนาคารมีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาลูกหนี้และบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้ค้างชำระ และไม่เข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือไม่ติดต่อชำระหนี้กับธนาคาร โดยให้เร่งตรวจสอบและเร่งดำเนินการฟ้องคดี ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ขณะที่ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ระบุ ครูกลุ่มดังกล่าวไม่รักษาวินัยการชำระหนี้และมีเพียง 1% ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้ออกมาตรการมาช่วยเหลือเพื่อให้ครูมีความสามารถในการชำระหนี้ได้มากขึ้น ทั้งการปรับลดดอกเบี้ย ยืดหนี้ให้ยาวขึ้นถึง 30 ปี และอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ที่ 6-6.5% ขณะที่หนี้ที่ไม่มีหลักประกันถูกคิดอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 28%

ส่วนการระบุว่าผ่อนมานานแต่เงินต้นไม่ลดลง เป็นผลจากครูเลือกแนวทางผ่อนเงินต้นต่ำๆในระยะยาวถึง 30 ปี และในรายที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ เมื่อปลายปีก่อนธนาคารได้ออกมาตรการพักชำระเงินต้นให้เป็นเวลา 3 ปี และผ่อนปรนการชำระดอกเบี้ยอีกด้วย ถือว่าธนาคารออมสินได้ช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มนี้อย่างเต็มที่แล้ว