เอดีบีคาดเศรษฐกิจจีนปีนี้โต 6.6%

เอดีบีคาดเศรษฐกิจจีนปีนี้โต 6.6%

ปี 2562 ขยายตัว 6.4% ขานรับยอดค้าปลีกและการลงทุนภาคการผลิต

ธนาคารเพื่อการพัฒานแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.6% ในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.4% ในปี 2562 เนื่องยอดค้าปลีกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และการลงทุนในภาคการผลิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานแนวโน้มการพัฒนาแห่งเอเชีย(เอดีโอ) 2018 ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน ซึ่งเป็นประเทศขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ขยายตัว 6.8% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง รวมทั้งการลงทุนที่คึกคักในภาคอสังหาริมทรัพย์และการผลิต

เอดีบี ระบุด้วยว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจจีนคาดว่า จะยังคงขยายตัว 6.6% ก่อนที่จะขยายตัวในระดับปานกลางที่ 6.4% ในปีหน้า ซึ่งเทียบเท่ากับคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สาเหตุหลักที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตีวสอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ก็คือ ความต้องการภายในประเทศและการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า การขยายตัวของภาคค้าปลีกนั้นแข็งแกร่ง เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สดใส รายได้ที่สูงขึ้น รวมทั้งตลาดแรงงานที่ตึงตัว และความต้องการภายในประเทศที่ดีขึ้นทำให้การนำเข้าแซงหน้าการส่งออก