อียูสกัดเหล็กนำเข้าทะลัก

อียูสกัดเหล็กนำเข้าทะลัก

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศใช้มาตรปกป้องการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็ก เนื่องจากความกังวลว่าจะมีผลิตภัณฑ์เหล็กจำนวนมากทะลักเข้าตลาดอียู ซึ่งเป็นผลจากการเรียกเก็บภาษีเหล็กของสหรัฐเพิ่มเติมเมื่อเร็วๆ นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าจะเริ่มมีผลในวันพฤหัสบดีนี้ โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กเดิมจะไม่ได้รับผลกระทบ

นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของอียู กล่าวว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเหล็กที่นำเข้าจากอียู ทำให้เกิดการเบี่ยงเบนทางการค้า ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างมากต่อผู้ผลิตเหล็กและแรงงานของอียู ในอุตสาหกรรมดังกล่าว เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากประกาศใช้มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าชั่วคราว เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในอียูของเราจากการทะลักเข้ามาของเหล็ก

มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าชั่วคราวจะมีผลบังคับใช้สูงสุด 200 วัน ซึ่งคณะกรรมการจะจับตาดูการนำเข้าเหล็กและตัดสินใจขั้นสุดท้ายไม่เกินช่วงต้นปีหน้า

มาตรการดังกล่าวเป็นหนึ่งในสามมาตรการตอบโต้จากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ที่ออกมาในปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากการขึ้นภาษีนำเข้าภายใต้มาตรา 232 ว่าด้วยเรื่องความมั่นคงของชาติตามกฎหมายเทรด เอ็กซ์แพนชัน แอค ปี2505 ของสหรัฐ และทำให้การส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐนั้นน่าดึงดูดน้อยลง โดยคณะกรรมการกล่าวว่า มีปัจจัยบ่งชี้ว่าซัพพลายเออร์เหล็กได้เปลี่ยนเป้าหมายการส่งออกส่วนหนึ่งของตนเองจากสหรัฐไปยังอียูแล้ว