เผยเคาะ 'ไพรมารีโหวต' ก่อนถกการเมืองรอบสอง

เผยเคาะ 'ไพรมารีโหวต' ก่อนถกการเมืองรอบสอง

รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย เผยเคาะ "ไพรมารีโหวต" ก่อนถกการเมืองรอบสอง

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนของรูปแบบการทำไพรมารีโหวตว่า ขณะนี้กำลังดูว่าจะทำอย่างไรให้สมาชิกได้มีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำได้หลายรูปแบบ โดยเตรียมทางออกทุกทาง 1.ยกเลิกไพรมารี ในการเลือกตั้งครั้งแรก และจะนำไปใช้ครั้งต่อไป แต่เสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ 2.ทำไพรมารีแบบเขต 3.ทำไพรมารีแบบจังหวัด ตามที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะการ 4.ทำเป็นรายภาค ตามที่พรรคการเมืองบางพรรคเสนอมา และ 5.ไม่ทำในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ใช้วิธีอื่นให้สมาชิกมีส่วนร่วม เพื่อหลีกเลี่ยงการขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และทำเต็มรูปแบบในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ทั้งนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแนวทางทั้งหมดเกือบเสร็จแล้ว คิดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ก่อนการหารือกับพรรคการเมืองรอบสอง เพราะเรารับฟังความคิดเห็นมากพอแล้ว และไม่จำเป็นต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อีก โดยจะประสานกับเลขาธิการกกต.เพื่อถามถึงความต้องการของกกต.ชุดใหม่ ทั้งนี้ การพิจารณาเลือกแนวทางใด คสช. จะดูว่าขัดกฎหมายหรือไม่ กกต.สามารถนำไปปฏิบัติได้หรือไม่ พรรคการเมืองให้การยอมรับและปฏิบัติได้หรือไม่ เพราะวันนี้พรรคการเมืองบางพรรคบ่นว่าไม่สามารถทำไพรมารีโหวตเต็มรูปแบบได้

นายวิษณุ กล่าวต่ออีกว่า เรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ เพราะการจะทำไพรมารีโหวตได้ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน และเมื่อแบ่งเขตเสร็จแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเอาทั้ง 5 แนวทางไปฟังความเห็นพรรคการเมืองอีก ไม่ใช่รัฐบาลไม่แคร์หรือไม่แยแส แต่พรรคการเมืองได้สะท้อนความต้องการของตัวเองมาหมดแล้ว จึงไม่มีอะไรต้องไปย้ำจ้ำจี้จ้ำไช ถามหลายหน อย่างไรก็ตามไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวจะได้คำตอบสุดท้ายเมื่อใด