ปัจจัยโดยรวมยังหนุนการแกว่งขึ้นและบรรยากาศการเก็งกำไรรายตัว

ปัจจัยโดยรวมยังหนุนการแกว่งขึ้นและบรรยากาศการเก็งกำไรรายตัว

ปัจจัยภายนอกโดยรวมไม่มีความเสี่ยงใหม่และยังเอื้อต่อการลงทุน ราคาน้ำมันฟื้นตัวหลังสำรองน้ำมันในสหรัฐฯลดลงมากกว่าคาด

ขณะที่ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าลงหลังตัวเลขเริ่มต้นสร้างบ้านของสหรัฐฯต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และรายงาน Beige Book ของเฟดระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตในสหรัฐฯ อย่างไรก็ดีค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าต่อเนื่องและหลุด 6.7 หยวน/เหรียญสหรัฐฯ เป็นความเสี่ยงที่อาจฉุดสกุลเงินเอเชียและตลาดเกิดใหม่ให้อ่อนค่าลงและขัดขวางการฟื้นตัว เป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม

คาดโมเมนตัมหุ้นไทยบวกต่อ และมีโอกาสแกว่งขึ้นทดสอบ 1650-1660 จุด จากจิตวิทยาการลงทุนในภาพรวมที่ยังเอื้อต่อการเก็งกำไร การเลื่อนใช้มาตรฐานการบัญชี IFRS9 ออกไป 1 ปี ส่งผลบวกต่อบรรยากาศการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มสถาบันการเงิน ธนาคาร เช่าซื้อ ประกัน และหนุนบรรยากาศการเก็งกำไรรายตัว โดยเฉพาะหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ปรับลดลงมามาก

อย่างไรก็ตาม ระวังการปรับขึ้นของหุ้นหลายตัวเป็นเพียงการไล่ขึ้นก่อนประกาศผลประกอบการที่น่าจะยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะในกลุ่มโรงกลั่น เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การเก็งกำไรกลุ่มเหล่านี้ควรกำหนดเป้าหมายการทำกำไรและจุดตัดขาดทุนจำกัดความเสี่ยงทุกครั้ง

หุ้นระยะสั้นที่น่าสนใจ BBL, KBANK, KTB, AEONTS*, BGRIM, RATCH, IRPC, PTT, MBK*

Investment Theme 1) หุ้นคาดผลการดำเนินงานดี QoQ และ YoY ได้แก่ BBL, BANPU, IVL, BEM*, CKP*, ITD*, BPP*, MONO*, MAJOR, SC*, EPG* 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT*, CPF* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว ลุ้นตลาดแกว่งขึ้นทดสอบ 1650 // หุ้นแนะนำวันนี้ AEONTS, KBANK, IRPC / เก็งกำไร GUNKUL (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.82), CPT (เป้า 2.90 ตัดขาดทุน 2.56)

แนวรับ 1629 / แนวต้าน : 1649 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

Beige Book – รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ 12 เขต (Beige Book) ของเฟด ระบุ กลุ่มผู้ผลิตทั้ง 12 เขตแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าที่ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน

ดัชนีเชื่อมั่นสูงสุดรอบ 42 เดือน - ผลสำรวจ มิ.ย. 2561 อยู่ที่ระดับ 91.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก เดือน พ.ค. 2561 อยู่ที่ระดับ 90.2 โดยค่าดัชนีสูงสุดในรอบ 42 เดือน นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2558 โดยความเชื่อมั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลาง

ส่งออกรถยนต์โต 2.36% yoy – ส.อ.ท.เผย ยอดส่งออกรถยนต์เดือน มิ.ย. อยู่ที่ 95.28 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 2.36% yoy คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 49.15 หมื่นลบ. ลดลง 1.03% yoy โดยยอดการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นในเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดออสเตรเลีย และตลาดยุโรป

นทท.ต่างชาติครึ่งปีแรกขยายตัว 12.46% yoy – ก.ท่องเที่ยวฯ เผย ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วง 1H61 อยู่ที่ 19.5 ล้านคน ขยายตัว 12.46% yoy และสร้างรายได้รวม 1.015 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 15.88% yoy พร้อมชี้ภาพรวมการท่องเที่ยวใน 2H61 ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี

ยุบกกพ. - รัฐบาลเตรียมปรับโครงการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อความล่าช้าของแผนงานในอนาคต

IVL – บริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในประเทศอียิปต์ แล้วเสร็จในไตรมาส 3/61

ประเด็นติดตาม: 20 ก.ค. – OPEC meeting, 27 ก.ค. – US GDP 2Q61

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)