เกจิชื่อดังท่าขี้เหล็ก สืบชะตาให้ 13 หมูป่า

เกจิชื่อดังท่าขี้เหล็ก สืบชะตาให้ 13 หมูป่า

พระเถระสายวิปัสสนา "ครูบาแสงหล้า" เกจิชื่อดังจากท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา สืบชะตาให้ 13 หมูป่า

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 ก.ค.ครูบาแสงหล้า เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้เดินทางมาที่วัดพระธาติดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีสืบชะตา ให้กับนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก และมีน้องๆทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี่ อ.แม่สาย จ.เชียราย อีก 12 คนร่วมพิธีด้วย โดยมีบรรดาญาติ เพื่อนๆ และคนรู้จักต่างมาร่วมพิธีดังกล่าว

โดยครูบาแสงหล้าได้เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก มาเป็นประธานในการสืบชะตาในครั้งนี้ ซึ่งมีลูกศิษย์ทั้งในประเทศไทยและเมียนมามากมาย เป็นพระเถระสายล้านนาที่ปฏิบัติวิปัสสนาเคร่งครัด ทำให้มีภูมิธรรมสูง บารมีมาก มีครบทั้งปัญญาและอภิญญาอีกรูปหนึ่ง

สำหรับพิธีสืบชะตาเป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของชาวล้านนาที่เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุหรือต่อชีวิตของบ้านเมืองหรือของคนให้ยืนยาว มีความสุข ความเจริญ ตลอดจนเป็นการขจัดภัยอันตรายต่างๆที่จะบังเกิดขึ้นให้แคล้วคลาดปลอดภัยพิธีสืบชะตาแบบพื้นเมืองล้านนานั้น ได้ยึดถือและปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน และยังยึดมั่นปฏิบัติกันอยู่เพราะเชื่อว่าทุกข์ภัยทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นกับตัวเอง และญาติพี่น้องจะหมดหายไปชีวิตก็จะยืนยาวยิ่งขึ้น อีกทั้งเชื่อว่าก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่การงานพร้อมที่จะสู้กับชะตาชีวิตต่อไป