บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเงินยังไม่เปิดรับความเสี่ยงมากนัก เงินยังคงไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดเกิดใหม่ กดดันสกุลเงินเอเชียแข็งค่าได้ยาก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.30บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ 33.35 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงิน ยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก หุ้นสหรัฐ (S&P500) ยังคงปรับตัวบวกต่อเนื่องจนขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบห้าเดือน แต่ค่าเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ชี้ว่าตลาดยังไม่เปิดรับความเสี่ยงมากนัก แม้จะมีความเอนเอียงไปในเชิงบวก เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจและผลประกอบการของภาคธุรกิจในสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งกว่าตลาดอื่นๆ

เราเชื่อว่าประเด็นความเสี่ยงของโลกการเงินไม่ได้มีความแตกต่างจากในช่วงต้นสัปดาห์ สงครามการค้ายังน่ากังวล ดอกเบี้ยยังเป็นขาขึ้น นักลงทุนจึงยังมีความสับสน ส่วนใหญ่กล้าลงทุนเฉพาะในหุ้นที่มีผลประกอบการขยายตัวแข็งแกร่งกว่าคาด และพยายามขายสินสรัพย์เสี่ยงอื่นๆทั้งหมด เงินลงทุนส่วนใหญ่จึงไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐ และไหลออกจากการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงของตลาดเกิดใหม่ (Emerging markets) อย่างชัดเจน

ภาพรวมดังกล่าวจะกดดันสกุลเงินเอเชียรวมถึงตลาดเกิดใหม่ในระยะนี้ ตลาดกำลังให้ความสนใจกับผลกระทบของการกีดกันทางการค้า และมีความเชื่อว่าการค้าโลกชะลอตัว สกุลเงินเอเชียรวมถึงเงินบาทจึงมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ยาก มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.25-33.35 บาทต่อดอลลาร์