เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยหนุนดอลล์แข็งเทียบสกุลเงินหลัก

เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยหนุนดอลล์แข็งเทียบสกุลเงินหลัก

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนหลังจากนายพาวเวลได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า แนวทางที่ดีที่สุดในขณะนี้คือการที่เฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ก.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ในการกล่าวกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 112.85 เยน จากระดับ 112.84 เยน ขณะที่อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9991 ฟรังก์ จากระดับ 0.9993 ฟรังก์

ส่วนยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1648 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1663 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3063 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3124 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7402 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7390 ดอลลาร์สหรัฐ

นายพาวเวล ยังกล่าวด้วยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น หรืออาจทำให้ตลาดการเงินขยายตัวร้อนแรงเกินไป แต่หากปรับขึ้นดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอลง และจะทำให้อัตราเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนตัวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดต่อไปอีกเป็นเวลานาน

ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น นายพาวเวลได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วเพียงพอที่จะทำให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้