'กรมอุตุ' ประกาศเตือน ฉบับที่ 6 'พายุโซนร้อน เซินติญ'

'กรมอุตุ' ประกาศเตือน ฉบับที่ 6 'พายุโซนร้อน เซินติญ'

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุโซนร้อน เซินติญ”ฉบับที่ 6 เตือน 47 จังหวัดทั่วไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ 18-20 ก.ค.นี้

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุเซินติญ" ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2561

เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ (18 ก.ค. 61) พายุโซนร้อน“เซินติญ” (SON-TINH) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 100 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองวิญ ประเทศเวียดนาม หรือที่ ละติจูด 18.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองวิญ ประเทศเวียดนามในคืนนี้ (18 ก.ค. 61) และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ โดยจะเคลื่อนผ่านประเทศลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2561
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนมกาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษและอุบลราชธานี

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง
ภาคตะวันออก: จังหวัดจันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2561
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู ขอนแก่น ชัยภูมิ และนครราชสีมา
ภาคกลาง: จังหวัดอุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี
ภาคตะวันออก: จังหวัดจันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2561
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และตาก
ภาคกลาง: จังหวัดอุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี
ภาคใต้: จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งจนถึงวันที่ 22 กรกฎาคม 2561

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 23.00 น.
กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.