กรมเจ้าท่าภูเก็ต เตรียม 2 แผนกู้เรือฟินิกซ์

กรมเจ้าท่าภูเก็ต เตรียม 2 แผนกู้เรือฟินิกซ์

กรมเจ้าท่าภูเก็ต ยืดเวลาส่งแผนกู้เรือฟินิกซ์ จากเจ้าของและตัวแทนบริษัทประกันภัย พร้อมเตรียมแผนกู้เรือ 2 แบบ คาดใช้แผนสองหลังแผนหนึ่งงบใช้สูงเกิน 20 ล้านบาท

ความคืบหน้าการกู้เรือนักท่องเที่ยว ฟีนิกซ์ ไดร์วิ่ง หลังจากล่มบริเวณเกาะเฮ ม.3 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปดำเนินการกู้เรือ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนทางกฎหมาย โดยเจ้าของเรือฟีนิกซ์ ไดร์วิ่ง ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เพราะไม่ได้รับการประกันตัว

สำหรับกระบวนการกู้เรือฟินิกซ์ เป็นไปได้ 2 แนวทางคือ 1.กู้โดยเจ้าของเรือ 2.กรมเจ้าท่าภูเก็ต เป็นผู้กู้แล้วไปคิดค่าดำเนินการกับเจ้าของเรือ ส่วนวิธีการกู้เรือจะต้องดำเนินการภายใน 20 วัน โดยทราบว่าเรือฟินิกซ์ มีการทำประกันภัยไว้ ซึ่งก่อนการกู้เรือทางบริษัทประกันภัย จะต้องส่งแผนการกู้เรือมาให้ทางกรมเจ้าท่าภูเก็ตได้รับทราบถึงแผนทั้งหมด รวมถึงระยะเวลาในการกู้ ส่วนงบประมาณในการกู้เรือครั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 20 ล้านบาท โดยเจ้าของเรือต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด สาเหตุที่ต้องกู้เรือ เนื่องจากมียอดผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และต้องนำเรือขึ้นมาตรวจสอบการทำเรือถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ สำหรับการจัดการเรือศพผู้เสียชีวิต ล่าสุดร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 47 ซึ่งเป็นรายสุดท้าย ทางญาติได้ทำพิธีฌาปณกิจที่วัดในจังหวัดภูเก็ตไปแล้ว ส่วนเงินชดเชยหรือเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต ทางบริษัทเจ้าของเรือรับผิดชอบจ่ายให้เกือบครบทุกคนยกเว้นบางคนยังขาดเอกสาร ซึ่งจะทยอยส่งมาผ่านทางกงศุลโดยในวันที่ 23-24 กรกฎาคมนี้ น่าจะครบทุกคน

S__64684105

ด้าน นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 กรมเจ้าท่า เปิดเผยแผนการกู้เรือฟินิกส์ว่า ขณะนี้ได้แจ้งไปยังเจ้าของเรือ และบริษัทประกันภัยทางกรมเจ้าท่า ยืดเวลาแผนการกู้เรือฟินิกซ์ออกไป จนถึงวันศุกร์นี้ หากเลยวันศุกร์นี้ทางกรมเจ้าท่า จะดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายในการกู้เรือ โดยส่งหนังสือไปแจ้งเจ้าของบริษัท และบริษัทประกันภัย หากไม่ดำเนินการกู้เรือ ทางกรมเจ้าท่าได้เตรียมแผนกู้เรือไว้ 2 แบบ แผนแรกจะใช้เครนยกของขนาด 400 ตันได้ แต่แผนนี้คงไม่ได้ใช้แล้ว เนื่องจากประเทศไทยไม่มีเครนยกของขนาด 400 ตัน ต้องเช่า ซึ่งน่าจะใช้งบประมาณเกินกว่า 20 ล้านบาท สำหรับแผนสองที่เตรียมไว้ จะใช้เครนยกของขนาด 160 ตัน จำนวน 2 ตัว ใช้สลิงต่อยกเรือหัวท้าย ระดับน้ำลึกประมาณ 10-20 เมตร จากปัจจุบันเรือจมอยู่ในระดับน้ำ 45 เมตร เมื่อยกเรืออยู่ในระดับน้ำลึก 10-20 เมตรแล้ว จะปะตามรอยรั่วของเรือ แล้วยกเรือให้สูงเหนือผิดน้ำ ก่อนจะสูบน้ำออกและลากเรือเข้าฝั่ง ห่างประมาณ 20 กิโลเมตร