นายกฯ ลั่นวันนี้ต้องนำ 'ดิจิทัล' มาทำให้ทุกคนเท่าเทียมมีอาชีพ-รายได้

นายกฯ ลั่นวันนี้ต้องนำ 'ดิจิทัล' มาทำให้ทุกคนเท่าเทียมมีอาชีพ-รายได้

"ประยุทธ์" ร่วมเปิดตัว Google Station-CAT Wifi เผย รบ.มุ่งมั่น "เน็ตประชารัฐ" ลั่นวันนี้ต้องนำดิจิทัล ทำให้ทุกคนเท่าเทียม ขอบคุณมิตรประเทศที่ช่วยทีมหมูป่า

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.61 เวลา 15.00 น. ที่โรงแรมปาร์ค ไฮแอท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานในพิธีเปิดตัว Google Station-CAT Wifi และกล่าวให้โอวาทในพิธีเปิดงาน Google for thailand ณ ห้องบอลรูม โรงแรมปาร์คไฮแอท โดยมีนายพิเชษ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายกลิน ที เดวิส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ เข้าร่วม

จากนั้น นายกฯ ได้กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดตัวในงานนี้ บนความร่วมมือแบบประชารัฐ ผลักดันประเทศให้ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 พัฒนาบริการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่ประชาชน เพื่อคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น ติดต่อสื่อสารรวดเร็ว ครอบคลุมทุกพื้นที่ และเป็นผลดีต่อการค้า การลงทุน และการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน ในระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้มุ่งมั่นโครงการเน็ตประชารัฐ กระจายไปสู่ชุมชน ครอบคลุมทุกหมู่บ้านแล้ว ช่วยให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักความเหลื่อมล้ำทางสังคม

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เราต้องพูดถึงอดีต ปัจจุบัน อนาคต ไปด้วยกัน แม้ประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆ แต่สนใจสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดด้วยกฎหมาย ด้วยการบังคับ แต่เกิดขึ้นด้วยใจ และถ้าใช้วิธีการเดิมๆทำได้จำกัด วันนี้นำดิจิทัลมาเสริมทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน มีอาชีพ มีรายได้ ที่เพียงพอ แต่ต้องเตรียมคนให้พร้อม เรียนรู้ มีหลักคิดที่ถูกต้อง และต้องสร้างสังคมที่เข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกันใช้ดิจิทัลให้ได้ประโยชน์สูงสุด บนความเสี่ยงที่มีมากเช่นกัน วันนี้มีไข้นิดหน่อย เดี๋ยวคงหายดิจิทัลคงช่วยตนได้ และฝากทุกบริษัทช่วยกันพัฒนา แม้เรามีโครงสร้างพื้นที่ดีอยู่แล้ว แต่ต้องไร้รอยต่อ ด้วยการออกกฎหมายที่ทันสมัย ลดปัญหาอุปสรรคให้ประชาชน ไม่ใช่ออกกฎหมายเพื่อใช้บังคับใคร

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับเน็ตประชารัฐติดตั้งครบทุกหมู่บ้านแล้ว แต่ต้องไปตรวจสอบใช้ได้หรือไม่ มีปัญหาต้องแก้ เพราะประชาชนคาดหวังใช้ได้ครอบคุมทุกหมู่บ้าน ถือว่าทุกหน่วยงานทุ่มเทต้องขอบคุณ และดีใจเห็นความสำเร็จความร่วมมืออย่างจริงจริงของทุกฝ่าย และขอพี่น้องคนไทยช่วยกันดูแลทรัพย์สินของประเทศ ไม่ใช่ของตน แต่เพราะเป็นของแผ่นไทย นึกถึงประโยชน์ประชาชนมากที่สุด วันนี้อะไรที่ดีๆกำลังเกิดขึ้นประเทศไทย ในโลกใบนี้ ขอบคุณมิตรประเทศทุกคน ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ช่วยกันจนงานต่างๆสำเร็จไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะการช่วย 13 คนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั่วโลก นั้นคือการเผยแพร่ทางดิจิทัลทั้งระบบ ทำให้โลกทั้งโลก เห็นความรักความสามัคคีของพวกเรา