บรรยากาศยังหนุนการเลือกเก็งกำไรรายตัว หลังปรับตัวไม่หลุด 1618 จุด

บรรยากาศยังหนุนการเลือกเก็งกำไรรายตัว หลังปรับตัวไม่หลุด 1618 จุด

ในการแถลงการณ์ภาวะเศรษฐกิจและนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของสหรัฐฯ

ประธานเฟดได้แสดงความเชื่อมั่นต่อตลาดถึงทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและเพียงพอต่อการรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก 2 ครั้งในปีนี้ ขณะที่การแสดงความกังวลต่อสงครามการค้าไม่มีผลลบต่อตลาดอย่างชัดเจนจากความไม่แน่นอนที่ยังคงสูง ส่งผลให้เงินเหรียญฯแข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ที่ความกังวลทางการค้ายังไม่มีประเด็นลบใหม่เข้ามารวมถึงเข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการ

ดัชนีหุ้นไทยฟื้นตัวหลังลงทดสอบ 1618 โดยได้ปัจจัยบวกจากการเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ออกไปอีก 1 ปี ซึ่งช่วยหักล้างความกังวลของผลประกอบการไตรมาส 2/61 ของกลุ่มธนาคารที่คาดว่าจะเป็นจุดต่ำสุดของปี โดยส่งผลบวกทางจิตวิทยามากต่อธนาคารที่มีการตั้งสำรองต่ำอย่าง KTB ขณะที่ทางพื้นฐานเราชอบ BBL และ KBANK

เราเชื่อว่าบรรยากาศการลงทุนโดยรวมที่เป็นบวกมากขึ้นในระยะสั้น ยังคงหนุนภาพการเก็งกำไรรายตัวในหุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่ปัจจัยพื้นฐานดีหรือปรับลดลงมากเกินไป อย่างไรก็ตามระวังการปรับขึ้นของหุ้นหลายตัวเป็นเพียงการไล่ขึ้นก่อนประกาศผลประกอบการที่น่าจะยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะในกลุ่มโรงกลั่น เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การเก็งกำไรกลุ่มเหล่านี้ควรกำหนดเป้าหมายการทำกำไรและจุดตัดขาดทุนจำกัดความเสี่ยงทุกครั้ง

กลุ่มเดินเรือ มีสัญญาณเก็งกำไรที่เป็นบวกจากค่าระวางเรือที่ทำจุดสูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่กำไรไตรมาส 2/61 มีโอกาสเติบโตดีขึ้นทั้ง yoy และ qoq มองเป็นโอกาสเก็งกำไรระยะสั้นใน PSL* RCL* TTA*

Investment Theme 1) หุ้นคาดผลการดำเนินงานดี QoQ และ YoY ได้แก่ BBL, BANPU, IVL, BEM*, CKP*, ITD*, BPP*, MONO*, MAJOR, SC*, EPG* 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT*, CPF* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว หากการอ่อนตัวไม่หลุด 1618+/- ยังมองหุ้นเล็กจะเด่นกว่าหุ้นใหญ่ในช่วงสั้น // หุ้นแนะนำวันนี้ KBANK, IRPC, CPF / เก็งกำไร GUNKUL (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.82), TTA (เป้า 7.70 ตัดขาดทุน 6.80)

แนวรับ 1618-1622 / แนวต้าน : 1634-1646 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

จีนมั่นใจเศรษฐกิจโต 6.5% ตามเป้าในปีนี้ – NDRC เผย จีนยังคงเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ แม้สถานการณ์ด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจเป็นอุปสรรคสำหรับเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งปีหลัง

IFRS9 - กกบ.เลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ 1 ปี จาก 1 ม.ค.2562 เป็น 1 ม.ค.2563 เป็นไปตามที่เราคาดเนื่องจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมีความไม่พร้อมต่อการใช้มาตรฐานดังกล่าว ขาดบุคลากร รวมถึงยังไม่ได้มีเวลาที่มากเพียงพอในการพัฒนา risk assessment model คาดช่วงลดแรงกดดันหุ้นสถาบันการเงิน เช่าซื้อ รวมถึงประกัน

MILL (Not rated) - ก.ล.ต.ลงโทษ "สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล"เหตุสร้างราคาหุ้น "มิลล์คอน" พร้อมสั่งปรับกว่า 80 ล้านบาท ขณะที่ "สิทธิชัย"ประกาศลาออกทุกตำแหน่งระบุเป็นเหตุผลส่วนตัว ขณะที่บริษัทประกาศแผนซื้อหุ้นคืน 625 ล้านบาท

KBANK - ธนาคารกสิกรไทยเตรียมเซ็นตั้งไปรษณีย์เป็นแบงกิ้งเอเยนต์เดือนหน้า นำร่องเฉพาะธุรกรรมฝากเงิน และมีแผนร่วมมือ กับปตท.ต่อไป การตั้งเอเย่นน่าจะทำให้ธนาคารสามารถลดค่าใช้จ่ายและผิดสาขาที่ไม่จำเป็นได้บางส่วน ส่งผลดีต่อการลดค่าใช้จ่ายในระยะกลาง

ประเด็นติดตาม: 19 ก.ค. – FED Beige Book

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)