เปิด22คำถาม! 13หมูป่าพบสื่อเย็นนี้ นักจิตวิทยาขอสกรีนคำถาม

เปิด22คำถาม! 13หมูป่าพบสื่อเย็นนี้ นักจิตวิทยาขอสกรีนคำถาม

เปิด22คำถาม! เจาะใจ13ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากรพ.พบสื่อเย็นนี้ ปชส.เชียงรายขอให้ส่งคำถามล่วงหน้า เพื่อให้นักจิตวิทยา พิจารณาคำถามเพื่อไม่ให้กระทบจิตใจเด็ก

สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.เชียงราย ได้แจ้งผ่านสื่อมวลชนที่ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับทีมทีนทอล์ค หมูป่าอะคาเดมี เชียงราย จำนวน 13 ชีวิต ซึ่งยังคงพักรักษาอาการอยู่ที่อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน 14 ชั้น โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หลังจากได้รับการช่วยเหลือออกมาจากการติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงรายมาตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา
โดยทางสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.เชียงราย มีกำหนดจะแถลงข่าวเพื่อส่งตัวทั้งหมดกลับบ้านในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 18 ก.ค.นี้ ในช่วงเวลาดำเนินรายการเดินหน้าประเทศไทย ณ ห้องประชุมคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ภายในสนามกีฬากลาง จ.เชียงราย อ.เมืองเชียงราย

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอให้สื่อมวลชนได้เสนอคำถามให้รับทราบล่วงหน้าก่อนเพื่อให้นักจิตวิทยาได้คัดกรองตามความเหมาะสม เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับสภาพจิตใจของเด็กที่ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 11-16 ปี ขณะเดียวกันได้ออกมาขอความร่วมมือไม่ให้รบกวนชีวิตประจำวันของเด็กๆ เมื่อพ้นจากโรงพยาบาลไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านและไปเรียนหนังสือตามปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการส่งตัวกลับบ้านและติดตามดูแลเมื่ออยู่ที่ภูมิลำเนาเดิมแล้ว

สำหรับคำถามที่แต่ละะสื่อได้เสนอไว้มีหลากหลาย เช่น คำถามสื่อต่างประเทศ เช่นจากหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal (USA) ระบุว่า 1.อยากทราบว่าโค้ชเอกและน้อง ๆ เข้าไปในถ้ำเพื่อไปทำอะไร เพื่อจัดงานวัดเกิดเซอร์ไพรส์ให้น้องไนท์แล้วออกมา หรือเข้าไปเดินเล่นเฉย ๆ ถึงแค่ไหนก็แค่นั้นภายในหนึ่งชั่วโมง ช่วยเล่าให้ฟังด้วยค่ะ

2.โค้ชเอกและน้อง ๆ เข้าไปลึกประมาณเท่าไหร่เมื่อมารู้ว่าไม่สามารถกลับออกมาทางเดิมได้ คือทราบว่าน้ำขึ้นสูง แต่พอจะเล่าให้ฟังได้ไหมว่า ได้ยินเสียง ได้เห็น หรือมีสัญญาณอะไรหรือไม่ก่อนหน้านั้น
3.จากจุดที่เห็นว่าน้ำขึ้นสูงไปจนถึงเนินนมสาวที่โค้ชเอกและน้อง ๆ ไปหลบอยู่ ใช้เวลานานแค่ไหน
4.โค้ชเอกและน้อง ๆ ต้องย้ายที่กันหลายครั้งหรือไม่กว่าจะได้ไปปักหลักที่เนินนมสาวที่นักดำน้ำไปพบ
5. ในการหาจุด บริเวณ หรือสถานที่ที่ปลอดภัยนั้น โค้ชเอกและน้อง ๆ ต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง
6.ในช่วงเวลาที่อยู่ในถ้ำ โค้ชเอกและน้อง ๆ ทำอะไรบ้างเนื่องจากติดอยู่ในนั้นเป็นเวลาหลายวัน
7.โค้ชเอกและน้อง ๆ ได้ทำอย่างไร ได้พูดจา เล่าเรื่อง หรือทำอะไรเพื่อเป็นการให้กำลังใจกันกันและกัน และทำให้ขวัญกำลังใจของทุกคนดี

8.เนื่องจากในถ้ำมืดมาก โค้ชเอกและน้อง ๆ ทำอย่างไรเพื่อจะรู้ว่าใครอยู่ที่ไหน และเพื่อให้รู้ว่ายังอยู่กันครบหรือไม่ มีใครหลงไปที่อื่นบ้างหรือไม่
9.โค้ชเอกและน้อง ๆ ได้พยายามหาทางออกกันเองหรือไม่ เป็นเวลานานกี่วัน และเมื่อไหร่ที่หยุดหาทางออกด้วยตัวเอง
10.มีน้องคนไหนมีทักษะ หรือใช้ความสามารถพิเศษอะไรในการเอาตัวรอด ช่วยเหลือเพื่อน หรือทำอะไรให้คนอื่นหรือไม่ในขณะอยู่ในถ้ำก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือ
11.อยากถามน้อง ๆ ว่า โค้ชเอกทำอะไรที่ช่วยให้น้อง ๆ สงบ มีสติ และไม่เจ็บป่วยบ้างหรือไม่ และน้องรู้สึกว่าอะไรเป็นสิ่งที่โค้ชเอกทำและน้อง ๆ จะจดจำไปตลอดชีวิต
12. โค้ชเอกและน้อง ๆ มีการตัดสินใจอย่างไรว่าใครจะออกจากถ้ำก่อนหรือออกหลัง เป็นการตัดสินใจกันเองในกลุ่มหมูป่า หรือปรึกษากับซีล หรือหมอออสเตรเลีย เลือกใครเป็นคนแรก และคนสุดท้าย และทำไม

ขณะที่ด้านจากสำนักข่าว NHK ระบุว่า ในระหว่างที่อยู่ในถ้ำ ความรู้สึกน้องทั้ง 13 คน เป็นอย่างไร? และเหตุใดจึงรู้สึกเช่นนั้น? ส่วนจากสำนักข่าวซินหัว ขอถามทีมหมูป่า หลังมีประสบการณ์ติดถ้ำและรอดชีวิต น้องๆมองว่าสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดในชีวิตคืออะไร หลังออกมาจากถ้ำแล้ว ยังคิดจะเล่นฟุตบอลต่อไหม มีความคาดหวังอย่างไรบ้าง

เช่นเดียวกับ นสพ.อาซาฮี (The Asahi Shimbun) 1.คำถามแรกขออนุญาตถามโดยเฉพาะไปที่ นัองๆ กับ โค้ช ที่มาเป็นกลุ่มที่ 3 ว่า ทั้ง 5 คนรู้สึกอย่างไร เมื่อทราบว่าเป็นคนถูกเลือกให้เป็นกลุ่มสุดท้าย และเพื่อนทั้ง 8 ได้รับการช่วยเหลือไปก่อนแล้ว และ ทำอะไรกันบ้างระหว่างรอ?
2.อยากทราบถึงข้อความครั้งแรกที่มีการสนทนากันกับนักดำน้ำชาวอังกฤษเมื่อพบกันในครั้งแรก?
3. ไม่ทราบว่าน้องๆ ทั้ง 13 ท่าน เคยมีช่วงเวลา ที่ถ้อแท้ต่อการหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือบ้างไหม ในวันที่ก่อนที่จะมีการพบน้องๆ ทั้ง 13 คน? และ4. ด้วยชาวญี่ปุ่นเองก็ติดตามการช่วยเหลือน้องๆ ที่ติดอยู่ในถ้ำด้วยเช่นกัน อยากจะฝากข้อความใดๆ ถึงชาวญี่ปุ่นบ้าง และ อย่างไร?

ส่วนจากสื่อมวลชนไทย เช่น ไบรท์ทีวี ตั้งคำถามว่า ทีมหมูป่าแต่ละคนวางแผนชีวิตจากนี้อย่างไร , อดุลย์ // ยามวิกฤต การใช้ภาษาอังกฤษ ช่วยการสื่อสาร สำคัญมาก จริงหรือไม่
“ข่าว 3 มิติ” (ถามโค้ชเอก)
1.ขณะที่อยู่ในถ้ำและเจอน้ำป่าแล้วต้องหนีมาเนินนมสาว มีวิธีจัดการปัญหาอย่างมีสติได้อย่างไร
2.การอยู่ในถ้ำไม่มีอาหาร ทุกคนต้องกินแต่น้ำ แล้วมีวิธีคิดอย่างไรเพื่อให้ทุคนปลอดภัย
3.มีวิธีหาทางออกจากถ้ำอย่างไร กรณีหมอภาคย์ บอกว่า ต้องใช้หินขุดโพรงในแต่ละวัน หรือได้ยินเสียงจากภายนอกบ้างหรือไม่ ที่พยายามในการค้นหาเช่น ฮ/
4.มีวิธีการให้กำลังใจกันอย่างไร (ถามเด็กๆด้วย ) เพราะทุกคนยังเป็นเด็กแต่เข้มแข็งมาก
5.การดำน้ำออกจากถ้ำได้รับการยินยอมจากทุกคนตามวิธีการที่แพทย์แนะนำ เราต้องฝึกในตัวเองอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นตัวอย่างหากมีผู้ต้องไปติดในถ้ำแบบพวกเราอีก
6.ยังเดินตามความฝันเป็นนักฟุตบอลอาชีพหรือไม่ (ถามน้องไตตั้น)
7.ทุกคนจะบวชให้กับจ่าแซมใช่ไหมคะ

คิดว่าจะเป็นคำถามรวมๆ ที่ทุกคนอยากรู้ แต่อยากให้จัดเรียงประเด็นตามเหตุการณ์ก็น่าจะดีค่ะ เพื่อการเล่าเรื่องที่ดี ตั้งแต่ก่อนเข้าถ้ำ อยู่ในถ้ำ และอนาคตที่ออกมาจากถ้ำแล้ว

ผู้สื่อข่าวสรายงวานว่า แต่ละคำถามจะถูกคัดกรองโดยนักจิตวิทยาเพื่อให้ ไม่กระทบกับน้องๆทั้งหมดก่อนจะให้คำถามกับน้องๆ สำหรับในวันแถลงข่าวนั้นยังไม่แน่ชัดว่าจะนำทีมทีนทอล์ค หมูป่าอะคาเดมี เชียงราย จำนวน 13 ชีวิต มาร่วมแถลงข่าวด้วยหรือไม่ ซึ่งผู้สื่อข่าวยังปักหลักรอคอย บางส่วนอยากให้น้องๆมาแถลงข่าวด้วยเพราะจะได้ถามคำถามครั้งเดียวและจะได้ไม่ติดตามไป สัมภาษณ์ส่วนตัวอีกในภายหลัง