ผู้ว่าฯเชียงรายเตือนสื่อระวังคุก ตื้อสัมภาษณ์'13หมูป่า'ละเมิดสิทธิเด็ก

ผู้ว่าฯเชียงรายเตือนสื่อระวังคุก ตื้อสัมภาษณ์'13หมูป่า'ละเมิดสิทธิเด็ก

"ประจญ" ผู้ว่าฯเชียงรายคนใหม่ เตือนสื่อระวังคุก ตื้อสัมภาษณ์ "13หมูป่า" ละเมิดสิทธิเด็ก เผยแถลงเย็นนี้ มีหมอภาคย์, หน่วยซีล นักจิตวิทยาคอยประกบระหว่างผู้ปกครองและ 13 หมูป่าตอบคำถามสื่อมวลชน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในวันนี้ (18 ก.ค.) การแถลงขอบคุณทุกหน่วยงานและตอบคำถามสื่อมวลชนที่อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จะมีขึ้นในเวลา 18.00 น. โดยหน่วยงานที่ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีลจำนวน 3 คน, พ.ท.นายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน แพทย์ผู้ดูแลทีมทีนทอล์ค หมูป่าอะคาเดมี เชียงราย 13 คนในถ้ำ, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์, ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนักจิตวิทยาคอยประกบระหว่างที่ผู้ปกครองและ 13 หมูป่าตอบคำถามสื่อมวลชน

นายประจญ บอกว่า หลังจากเด็กกลับไปพักฟื้นที่บ้าน โรงพยาบาลได้มีการคุยกับผู้ปกครองขอความร่วมมือไม่อยากให้นำทั้ง 13 คน เดินสายให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพื่อผลประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะยิ่งตอบมาก พูดไม่จบก็จะยิ่งกระทบกับจิตใจของหมูป่า

ขณะเดียวกัน หากสื่อมวลชนไม่ใช้ความร่วมมือ ก็จำเป็นต้องดำเนินมาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก หากเข้าข่ายพบว่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก จะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งมีโทษทางอาญา

ผู้ว่าฯเชียงราย บอกอีกว่า หลังจากการแถลงข่าวจบแล้ว จังหวัดจะจัดรถตู้ไปส่งทั้ง 13 ครอบครัวที่อำเภอแม่สายและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูยาวยารักษาบาดแผลทางจิตใจต่อไปเป็นระยะเวลา 1 เดือน

ภาพ facebook.com/cr.governor