ความเห็นปธ.เฟดหนุนหุ้นวอลล์สตรีทปิดบวก

ความเห็นปธ.เฟดหนุนหุ้นวอลล์สตรีทปิดบวก

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุว่า บริษัทมีกำไร 2.10 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.07 ดอลลาร์/หุ้น และมีรายได้ 2.08 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.039 หมื่นล้านดอลลาร์

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ปิดตลาดวันอังคาร (17ก.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของประธานเฟดที่ชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง หนุนเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งปีนี้และการคาดการณ์ว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่จะทะยอยประกาศตัวเลขในสัปดาห์นี้จะสดใสตามคาด

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 57.13 จุดหรือ 0.23 % ปิดที่ 25,121.49 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  เพิ่มขึ้น 12.32 จุดหรือ 0.44% ปิดที่ 2,810.75 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 51.18 จุดหรือ 0.66% ปิดที่ 7,856.89 จุด

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยเขากล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้

ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วเพียงพอที่จะทำให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้

นายพาวเวล เปิดเผยว่า เฟดมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปยังคงเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม อีกทั้งเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง, ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค, การลงทุนในภาคธุรกิจ, ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นในภาคครัวเรือน, การขยายตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และสภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายภายในประเทศ ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ เปิดเผยว่า ธนาคารมีกำไรพุ่งขึ้น 44% สู่ระดับ 2.57 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจวาณิชธนกิจ และการซื้อขายตราสารหนี้

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ธนาคารมีกำไรที่ระดับ 5.98 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.66 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ธนาคารมีรายได้ 9.4 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.74 พันล้านดอลลาร์

ด้านยูไนเต็ดเฮลท์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขกำไรพุ่งขึ้นราว 28% ในไตรมาส 2 โดยมีกำไรเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.92 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.98 ดอลลาร์/หุ้น จากระดับ 2.28 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.32 ดอลลาร์/หุ้นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 ยูไนเต็ดเฮลท์ ยังระบุว่า บริษัทมีรายได้ 5.609 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.005 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไร และรายได้ในไตรมาส 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจยา ขณะที่ธุรกิจสินค้าเพื่อผู้บริโภคประสบภาวะย่ำแย่