'มีชัย' วางใจ ว่าที่ กกต.5คนทำงานได้ แม้ไม่ชำนาญการเลือก

'มีชัย' วางใจ ว่าที่ กกต.5คนทำงานได้ แม้ไม่ชำนาญการเลือก

"มีชัย" วางใจว่าที่ กกต.5 คนทำงานได้ แม้ไม่ชำนาญการเลือกตั้งมาก่อน องค์ประชุมไม่เป็นปัญหาการทำงาน ไม่เชื่อข่าวล็อบบี้ ปธ. กกต. เหตุคนจะเลือกต้องคุยกัน ระบุ กรธ.พร้อมให้คำปรึกษา แนะให้ศึกษา รธน.-เจตนารมณ์ กฎหมายเลือกตั้งให้ดี

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่า ว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ จำนวน 5 คน สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และไม่มีปัญหานับองค์ประชุม ตามที่กฎหมายระบุว่า การใช้องค์ประชุม ของกกต. ชุดใหม่ จำนวน 7 คนต้องใช้ 5 คนขึ้นไป ขณะเดียวกันระหว่างที่รอการสรรหา กกต. อีก 2 คนที่คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน การประชุมของ กกต.ชุดใหม่ จะเป็นเรื่องการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ใช่การพิจารณาเพื่อลงมติลงโทษบุคคลที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง นอกจากนั้นการทำงานครั้งแรกระหว่างรอ กกต.ครบ 7 คน กรรมการสามารถแยกเรื่องหรือแบ่งงานกันทำไปก่อนได้ และก่อนจะลงมติใด จึงนำมาเข้าสู่ที่ประชุมได้

"ผมคิดว่าไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ระหว่างนี้ว่าที่ กกต. ทั้ง 5 คนอาจจะศึกษาข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมความพร้อมไปก่อน รวมถึงเชื่อว่าก่อนที่กกต.ชุดใหม่จะปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่กกต. และกกต.ชุดปัจจุบันได้เตรียมรายละเอียดไว้บ้างพอสมควร ดังนั้นเมื่อชุดใหม่เข้าทำงานอาจนำสิ่งที่เตรียมไว้มาพิจารณาก่อน หากว่าเป็นแนวคิดที่ตรง หรือไม่ตรงกันสามารถปรับแก้ไขได้" นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวด้วยว่าตนขอฝาก ไปยัง ว่าที่ กกต. ชุดใหม่ จำนวน 5 คน ว่า ขอให้ศึกษากฎหมายเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะมีเนื้อหาใหม่ ซึ่ง กรธ. ยินดีจะให้คำปรึกษา หรือ ความเห็นหากเห็นว่าความเห็นดังกล่าวเป็นประโยชน์

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าระหว่างการเลือกประธาน กกต. อาจมีการล็อบบี้ขึ้น นายมีชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ตนมองว่ากรณีที่บุคคลจะเลือกใครเป็นประธาน ต้องพูดคุยและหารือร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลที่มาจากทางสายตุลาการหรือศาล แต่ที่ผ่ามาบุคคลที่มาจากสายศาล ได้รับเลือกเป็นประธาน เพราะความอาวุโสและชำนาญด้านกฎหมาย แต่กกต.ชุดปัจจุบัน ตนมองว่าเป็นผู้ที่ยังไม่ชำนาญเกี่ยวกับฐานะ บทบาท และหน้าที่ใหม่ ดังนั้นขอให้ศึกษากฎหมายและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง โดยตนขอวางใจต่อ บุคคลที่ได้รับเลือกเป็น กกต. 5 คนไว้ก่อน และขอเป็นกำลังใจ ส่วนการประเมินการทำงานนั้น ตนยังตอบไม่ได้ ต้องรอดูผลงานอีกครั้ง