ชี้ขรก.ครูส่วนใหญ่3.7แสนคนมีวินัยจ่ายหนี้ เผยพักชำระเงินต้น3ปีมาแล้ว

ชี้ขรก.ครูส่วนใหญ่3.7แสนคนมีวินัยจ่ายหนี้ เผยพักชำระเงินต้น3ปีมาแล้ว

เลขาธิการ ก.ค.ศ. ชี้ขรก.ครูส่วนใหญ่3.7แสนคน มีวินัยจ่ายหนี้ มีส่วนน้อยมีปัญหา เผยพักชำระเงินต้น3ปีมาแล้วและลดดอกเบี้ยด้วย

กรณีกลุ่มวิชาชีพครู รวมตัวกว่า 100 คน ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสิน พักหนี้ โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป พร้อมชักชวนลูกหนี้ ช.พ.ค. ทั่วประเทศ 450,000 คน ร่วมกันยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสิน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. เปิดเผยผ่านรายการ เนชั่นคนข่าวเข้ม โดย กนก รัตน์วงศ์สกุล และ ธีระ ธัญไพบูลย์ ระบุว่า รัฐบาลและกระทรวงศึกษาฯไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามแก้ปัญหา

ทั้งนี้โครงการช.พ.ค.มีมาปี 2548 โครงการที่1 ถึง 4 มีวงเงินกู้ไม่เกิน 2 แสนบาท ส่วนโครงการที่ 5 วงเงินกู้6แสนบาท, โครงการที่ 6 วงเงิน1.2 ล้านบาท และโครงการที่ 7 วงเงิน 3 ล้านบาท และมาชะลอตั้งแต่เดือนเม.ย. 2558 ไม่ให้กู้แล้ว พยายามคุยธนาคารออมสินแก้ไขปัญหาหนี้

โครงการช่วงแรกๆ ไม่มีปัญหาเพราะวงเงินกู้น้อย แต่โครงการหลังมีปัญหา และปรับโครงสร้างหนี้ปรับชำระ โดยปีที่แล้วพักชำระเงินต้น 3 ปี ซึ่งออกมาแล้ว มีการลดดอกเบี้ย มีครูได้รับประโยชน์ 3.7 แสนราย ส่วนครูไม่รับประโยชน์จะเรียกมาปรับโครงสร้างหนี้ และสกสค.จะช่วยโดยได้เงินที่ได้จากออมสินปีละ 2,500 ล้าน

และยังครูที่มีวินัยจ่ายหนี้ดี 3 แสนกว่าคนจาก 4 แสนกว่าคน แต่กลุ่มอดีตครูบางคนพยายามปลุกเร้าครูให้ออกมาเป็นแนวร่วม ทั้งที่รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาให้