ดราม่าข้ามทวีปจากปฏิบัติการถ้ำหลวง

ดราม่าข้ามทวีปจากปฏิบัติการถ้ำหลวง

วิวาทะข้ามประเทศระหว่างนักดำน้ำชาวอังกฤษและนักธุรกิจพันล้านชาวอเมริกันส่อเค้าส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและกระทุบต่อธุรกิจ"อีลอน มัสก์"

ปฏิบัติการถ้ำหลวงจบไปแล้ว  แต่ดราม่าระหว่างมหาเศรษฐี"อีลอน มัสก์"และ"เวอร์นอน อันสเวิร์ท" หนึ่งในนักดำน้ำและสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจช่วยค้นหาและพาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายยังไม่จบ และอาจจะเพิ่งเริ่มต้น เพราะล่าสุด นักดำน้ำเตรียมรวบรวมเอกสารเพื่อยื่นฟ้องมหาเศรษฐีนักธุรกิจผู้สร้างนวัตกรรมระดับโลก ในฐานะที่กล่าวหาว่าเขาเป็นพวกใคร่เด็ก

ดราม่าข้ามประเทศครั้งนี้ เกิดจากการที่อันสเวิร์ท ซึ่งเป็นนักดำน้ำที่เข้าไปสำรวจถ้ำและช่วยทำแผนที่ในปฏิบัติการถ่ำหลวง ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า ต้นแบบแคปซูล หรือเรือดำน้ำจิ๋วของมัสก์ไม่มีทางใช้ได้ อุปกรณ์ที่มีความยาว 5-6 ฟุต ไม่สามารถรอดผ่านช่องทางที่ซับซ้อน หรือ อุปสรรคในถ้ำได้ และมัสก์เองก็ไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางในถ้ำ ทั้งหมดเป็นการพีอาร์ของมัสก์เท่านั้น ซึ่งมัสก์ ซึ่งมีผู้ติดตามบนทวิตเตอร์ 22 ล้านคน ได้ทวีตตอบโต้กลับทันที โดยไม่เอ่ยชื่อและใช้คำแปลกๆและผิดปกติมากในการพูดถึงอันสเวิร์ท ว่า “pedo” ซึ่งเป็นศัพท์สแลงที่ใช้พูดถึงพวกที่”ใคร่เด็ก” ( ย่อจากคำ paedophile )

นอกจากนี้ ซีอีโอบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ ยังระบุด้วยว่า เขาไม่แน่ใจว่าอันสเวิร์ท มีส่วนช่วยเหลือในภารกิจช่วยทีมหมูป่าจริงหรือเปล่า เพราะเขาเองก็ไม่พบนักดำน้ำคนนี้ในถ้ำ แต่ ต่อมา มัสก์ ได้ลบข้อความตอบโต้ และไม่ได้แสดงความเห็นใดๆเพิ่มเติม ส่วนอันสเวิร์ท วัย 63 ปี กล่าวว่า เขาไม่ได้เห็นทวิตทั้งหมด แต่รับทราบแล้ว

ต่อข้อถามว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับมัสก์ที่กล่าวหาหรือไม่ อันสเวิร์ท กล่าวว่าถ้าเรื่องเป็นอย่างที่เขาคิด คำตอบคือ“ใช่” เขาจะตัดสินใจหลังจากเดินทางกลับอังกฤษในสัปดาห์นี้ แต่เรื่องราวกับมัสก์ไม่จบแน่ๆ “เขาเป็นแค่พ่อค้านักประชาสัมพันธ์เท่านั้น"

กระแสข่าวที่ว่านักดำน้ำชาวอังกฤษเตรียมยื่นฟ้องมัสก์ในฐานะที่กล่าวหาเขา ส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทเทสลาดิ่งลง 11.52 ดอลลาร์ หรือ 3.61% สู่ระดับ 307.35 ดอลลาร์ เมื่อวันจันทร์ (16ก.ค.)

อย่างไรก็ตาม ทวิตของมัสก์ ยังเรียกเสียงประณามจากผู้มีส่วนร่วมในภารกิจกู้ภัยระดับโลก อย่างเคลาส์ ราสมุสเซน ครูสอนดำน้ำชาวชาวเดนมาร์ก ที่บลู ลาเบล จ.ภูเก็ต ที่กล่าวว่ามัสก์กล่าวหาอย่างไม่เหมาะสม และยกย่องบทบาทของอันสเวิร์ทในภารกิจครั้งนี้ ในฐานะผู้ที่ทำแผนที่ส่วนใหญ่ภายในถ้ำได้อย่างสมบูรณ์ เป็นหนึ่งในกำลังหลักของภารกิจและช่วยให้ข้อมูลแก่นักดำน้ำว่าเกิดอะไรขึ้น