บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 33.27 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 33.27 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดยังไม่มีทิศทางชัดเจน คาดตลาดหุ้นน่าจะโดนแรงกดดัน จากราคาน้ำมันปรับตัวลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.27บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังไม่มีทิศทางชัดเจน ราคาน้ำมันปรับตัวลง 4% ไปแตะระดับต่ำที่สุดในรอบสี่เดือน ส่งผลให้ดัชนีหุ้นสำคัญของสหรัฐอย่าง S&P500 ปรับตัวลง 0.1% แม้ว่าจะได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคารและหุ้นกลุ่มค้าปลีกในสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นตามรายได้

ฝั่งตลาดตราสารหนี้ก็ยังคงผันผวน บอนยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น 0.3% ไปที่ระดับ 2.86% บนความคาดหวังว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่อได้ในช่วงครึ่งหลังของปี ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโร แต่ยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนและปอนด์สเตอร์ลิง

ฝั่งเศรษฐกิจกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ยังคงประมาณการว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่ระดับ 3.9% ในปีนี้และปีหน้า แต่ฉายภาพความเสี่ยงเรื่องสงครามการค้าว่าจะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลดลงแน่นอน ขณะที่ไอเอ็มเอฟมองว่า มีเพียงตลาดเกิดใหม่บางกลุ่มในยุโรปและตะวันออกกลางเท่านั้นที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้น

ทางด้านตลาดการเงินไทย เชื่อว่าวันนี้ตลาดหุ้นน่าจะโดนแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงเช่นกัน อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทอาจไม่อ่อนค่าลงมากนัก เนื่องจากดอลลาร์ชะลอการแข็งค่าลง ปัจจัยหลักที่ยังต้องติดตามในวันนี้คือการให้ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐต่อรัฐสภา เรามองว่าเฟดไม่สามารถเร่งการขึ้นดอกเบี้ยได้มากกว่านี้แล้ว ดังนั้นปัจจัยนี้อาจเป็นมุมลบกับดอลลาร์ระยะสั้นได้ถ้าการเมืองของสหรัฐเข้าแทรกแซงจนส่งผลให้การขึ้นดอกเบี้ยชะลอลง มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.20-33.30 บาทต่อดอลลาร์